Đã lấy lại đăng ký xe ngân hàng giữ và xuất trình thì có được chuyển sang lỗi không mang không?

Câu hỏi của khách hàng: Đã lấy lại đăng ký xe ngân hàng giữ và xuất trình thì có được chuyển sang lỗi không mang không?

Xin được tư vấn: Mình 22 tuổi, điều khiển xe ô tô con 4 chỗ. Giấy đăng ký xe mình thế chấp ngân hàng có thời hạn đến 24/12/2017. Đến ngày 10/10/2018 mình bị lực lượng Cảnh sát giao thông lập biên bản lỗi không có giấy đăng ký xe (ghi rõ là ngân hàng tạm giữ đến 24/12/2017). Đến nay mình đã có giấy đăng ký gốc, xuất trình tại cơ quan công an, như vậy mình có được xem là lỗi không mang theo giấy đăng ký xe không? Xin cảm ơn!


Luật sư Tư vấn Pháp luật Xử lý vi phạm Hành chính trong lĩnh vực Giao thông đường bộ – Tư vấn trực tuyến gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./Thời điểm tư vấn:06/03/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Đã lấy lại đăng ký xe ngân hàng giữ và xuất trình thì có được chuyển sang lỗi không mang không?

  • Nghị định số 46/ 2016/NĐ-CP ngày 26 tháng 05 năm 2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt;

3./ Luật sư trả lời Đã lấy lại đăng ký xe ngân hàng giữ và xuất trình thì có được chuyển sang lỗi không mang không?

Bạn có đăng ký xe nhưng đang thế chấp tại Ngân hàng. Bạn điều khiển xe, bị cảnh sát giao thông lập biên bản với lỗi không có giấy đăng ký xe. Sau đó, bạn đã có giấy đăng ký xe, xuất trình tại cơ quan công an. Bạn muốn hỏi là bạn có được xem là lỗi không mang theo giấy đăng ký xe hay không? Với trường hợp này, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Giấy đăng ký xe là một trong những giấy tờ người điều khiển xe ô tô phải mang theo khi tham gia giao thông. Nếu không mang theo và bị lực lượng chức năng kiểm tra, người điều khiển xe ô tô có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với lỗi không mang theo giấy đăng ký xe.

 “ Không có đăng ký xe” và “Không mang theo giấy phép lái xe” là hai lỗi khác nhau.

Theo quy định tại Điểm b Khoản 3 Điều 21 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP:

 “3. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không mang theo Giấy đăng ký xe;

Điểm a Khoản 4 Điều 17 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định về mức phạt khi người điều khiển xe ô tô không có đăng ký xe như sau:

4. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Điều khiển xe không có Giấy đăng ký xe, đăng ký rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc theo quy định;

…”

Trên thực tế, khi lập biên bản, cảnh sát giao thông rất khó để xác định được bạn không có giấy đăng ký xe hay có nhưng không mang theo. Trường hợp của bạn, bạn đang thế chấp giấy đăng ký xe của mình tại Ngân hàng nên trên thực tế là bạn đang không có giấy đăng ký xe. Hơn nữa, theo thông tin bạn cung cấp thời điểm giấy đăng xe thế chấp tại ngân hàng là ngày 24/12/2017, trong khi bạn bị cảnh sát giao thông lập biên bản vào ngày 10/10/2018, thời điểm này đáng lẽ đã hết thời gian thế chấp, bạn phải có giấy đăng xe. Việc bạn chưa lấy được giấy đăng ký xe tại ngân hàng là do lỗi của bạn hoặc do thỏa thuận của bạn và phía ngân hàng.

Như đã phân tích ở trên, nếu bạn muốn được xem xét về lỗi “Không mang giấy đăng ký xe” thì bạn phải chứng minh được tại thời điểm lập biên bản, bạn có giấy đăng ký xe (bạn đang nắm giữ, sở hữu nó chứ không còn được thế chấp ở ngân hàng) nhưng quên không mang theo. Nếu bạn chứng minh được lỗi này và vẫn ở trong thời hạn xem xét xử lý, bạn có thể được chuyển sang xử lý với lỗi “Không mang giấy đăng ký xe”. Tuy nhiên, thời hạn ra quyết định xử phạt thông thường là 07 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính. Đối với vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp mà không thuộc trường hợp giải trình hoặc đối với vụ việc thuộc trường hợp giải trình theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 61 của Luật Xử lý vi phạm hành chính thì thời hạn ra quyết định xử phạt tối đa là 30 ngày, kể từ ngày lập biên bản. Trường hợp vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, có nhiều tình tiết phức tạp và thuộc trường hợp giải trình theo quy định tại đoạn 2 khoản 2 và khoản 3 Điều 61 của Luật Xử lý vi phạm hành chính mà cần có thêm thời gian để xác minh, thu thập chứng cứ thì người có thẩm quyền đang giải quyết vụ việc phải báo cáo thủ trưởng trực tiếp của mình bằng văn bản để xin gia hạn; việc gia hạn phải bằng văn bản, thời hạn gia hạn không được quá 30 ngày.

Ngày bạn bị lập biên bản xử phạt là ngày 10/10/2018, trường hợp vụ việc của bạn không có nhiều tình tiết phức tạp, cũng không thuộc trường hợp phải giải trình thì thời hạn giải quyết là 07 ngày. Với thông tin bạn cho biết là đến nay, bạn đã có giấy đăng ký xe gốc và đến xuất trình tại cơ quan công an và muốn được xử phạt với lỗi “Không mang giấy đăng ký xe” thì đã hết thời hạn

Như vậy, khả năng để bạn được xem xét với lỗi “ Không mang giấy đăng ký xe” là gần như không thể, trừ trường hợp bạn chứng minh được việc có giấy đăng ký xe tại thời điểm bị cảnh sát giao thông lập biên bản.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 

1900.0191