Dịch vụ ly hôn tại Bắc Kạn – Tư vấn về tiền hỗ trợ khi ly hôn

Câu hỏi của khách hàng: Dịch vụ ly hôn tại Bắc Kạn Tiền hỗ trợ khi ly hôn có thể yêu cầu thực hiện không

Em chào các anh chị, các bạn. Em xin được nhờ mọi người tư vấn trường hợp của em như sau ạ:

Chồng em đã nộp đơn ly hôn lần thứ 1 vào tháng 10/2018. Trong đơn ly hôn này anh có viết là sẽ trợ cấp cho vợ một khoản tiền hàng tháng, bắt đầu từ tháng 12/2018, hỗ trợ vợ sau thời gian ly hôn sức khoẻ không tốt do ảnh hưởng thai sản trước đó. Sau đó, do vợ chồng quay lại với nhau nên anh tự lên toà xin rút đơn.

Tháng 12/2018, do mâu thuẫn nặng nề không thể tiếp tục chung sống, em – là người vợ đã nộp đơn ly hôn. Hai bên ký đơn thuận tình ly hôn và được toà án giải quyết trong tháng 12 đó. Khoản tiền hỗ trợ không được nhắc đến trong giấy tờ ở lần ly hôn thứ hai này. Chồng em nói miệng sẽ chủ động hoàn thành. Tuy nhiên đến nay anh vẫn chưa gửi cho em một đồng nào, và có ý thoái thác, không muốn gửi nữa.

Em xin được hỏi, ngoài việc nói chuyện với chồng (rất khó), có cách nào để em có thể yêu cầu chồng hoàn thành khoản hỗ trợ đó không ạ?

Em cảm ơn mọi người đã trợ giúp ạ!


Luật sư Tư vấn – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./Thời điểm tư vấn: 01-07-2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh:

– Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014;

3./ Luật sư trả lời

Theo quy định tại Điều 115, 116 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định về nghĩa vụ cấp dưỡng giữa vợ và chồng khi ly hôn như sau:

“Điều 115. Nghĩa vụ cấp dưỡng giữa vợ và chồng khi ly hôn

Khi ly hôn nếu bên khó khăn, túng thiếu có yêu cầu cấp dưỡng mà có lý do chính đáng thì bên kia có nghĩa vụ cấp dưỡng theo khả năng của mình.

Điều 116. Mức cấp dưỡng

1.Mức cấp dưỡng do người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó thỏa thuận căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

2.Khi có lý do chính đáng, mức cấp dưỡng có thể thay đổi. Việc thay đổi mức cấp dưỡng do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.”

Theo quy định trên, nếu sau ly hôn người vợ gặp khó khăn, túng thiếu và muốn nhận cấp dưỡng từ chồng mà có lý do chính đáng thì người chồng phải có nghĩa vụ cấp dưỡng. Về mức cấp dưỡng theo quy định của Luật sẽ do thỏa thuận của hai bên, căn cứ để tính mức cấp dưỡng phụ thuộc vào thu nhập cũng như khả năng thực tế của người cấp dưỡng (tức chồng bạn) và nhu cầu thiết yếu của người nhận cấp dưỡng.

Nếu vợ chồng bạn không thể thỏa thuận được về vấn đề này bạn có thể nộp đơn yêu cầu tòa án giải quyết. Khi nộp đơn lên tòa nên chuẩn bị các giấy tờ, hồ sơ làm cơ sở chứng minh cho yêu cầu cần cấp dưỡng của mình là hợp lý như:

– Chứng minh sức khỏe không tốt do ảnh hưởng của thai sản;

– Không có việc làm hoặc thu nhập không ổn định và gặp khó khăn trong cuộc sống sau ly hôn;

– Không có tài sản riêng;

– Giấy cam kết trợ cấp cho vợ sau hôn nhân của chồng;

……..

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191