Dựng nhà trông rẫy và bán tạp hóa thì có phải đăng ký kinh doanh không?

Câu hỏi của khách hàng: Dựng nhà trông rẫy và bán tạp hóa thì có phải đăng ký kinh doanh không?

Em chào anh chị ạ. Anh chị cho em hỏi vấn đề này và giúp em giải đáp với ạ.

Nhà em có mua 1 miếng đất nông nghiệp và có xây 1 cái nhà 35m2. Nhà này em làm đơn lên ủy ban xã xin làm cái nhà để trông coi tài sản trong rẫy, rẫy chủ yếu là cà phê, ít trụ tiêu và được ủy bạn đồng ý. 4 tháng sau em mở quán tạp hóa nhỏ để phục vụ nhu cầu cho dân ở trong rẫy chủ yếu là bán bia, nước ngọt, nước đóng bình, mì tôm, thuốc lá … vốn chỉ 5 – 7 triệu, đường đi rẫy ít người mua, Lời 1 ngày có vài ba chục thôi ạ. Như vậy em được xếp vào loại hình kinh doanh gì và có cần thiết phải đăng ký giấy phép kinh doanh không ạ. E bán đã 2 tháng rồi sáng nay em thấy có mấy người trong ủy ban chạy xe ngang qua nhà em như muốn thăm dò. Em lo lắng nên xin hỏi ac vấn đề này mong add giúp em ạ. Em cảm ơn ạ


Luật sư Tư vấn Luật doanh nghiệp – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 19/02/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề đăng ký kinh doanh

  • Luật doanh nghiệp 2014
  • Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp

3./ Luật sư trả lời Dựng nhà trông rẫy và bán tạp hóa thì có phải đăng ký kinh doanh không

Buôn bán vặt là hoạt động mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định;

Bán quà vặt là hoạt động bán quà bánh, đồ ăn, nước uống (hàng nước) có hoặc không có địa điểm cố định

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn có làm nhà tạm ở trên rẫy để trông coi tài sản và được cơ quan địa phương cho phép. Sau đó, bạn có mở quán tạp hóa nhỏ bán bia, nước ngọt, mì tôm,…

Căn cứ Điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP về Hộ kinh doanh như sau:

“1. Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới mười lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.

2. Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương.

…”

Trường hợp của bạn là kinh doanh nhỏ lẻ, có địa điểm cố định. Nếu cửa hàng tạp hóa của bạn chỉ bán quà vặt với quy mô nhỏ lẻ và thu nhập thấp thì không cần phải đăng ký kinh doanh (mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương sẽ do ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định). Tuy nhiên, bạn cần phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các mặt hàng như đồ ăn nhanh,…

Nếu bạn không thuộc trường hợp trên thì bạn phải tiến hành thủ tục đăng ký kinh doanh theo quy định của Luật doanh nghiệp. Loại hình phù hợp với hình thức kinh doanh của bạn là hộ kinh doanh cá thể.

Thủ tục đăng ký hộ kinh doanh như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ:

– Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến

– Bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực

Bước 2: Nộp phòng đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh

Thời hạn giải quyết: 03 ngày làm việc

Như vậy, bạn cần tới Ủy ban nhân dân để được biết về mức thu nhập thấp quy định theo khu vực bạn đang sinh sống.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191