Giao nhầm tiền cho người không có quyền thì trách nhiệm tới đâu

Câu hỏi của khách hàng: Giao nhầm tiền cho người không có quyền thì trách nhiệm tới đâu

Chào em, anh đang có một vài câu hỏi muốn được em tư vấn về công nợ giữa 2 công ty khi thực hiện giao dịch qua môi giới. Chuyện là anh có biết 2 đơn vị một bên cung cấp hàng còn 1 bên thì đang có nhu cầu mua loại sản phẩm đó, vậy là nhờ anh làm trung gian. Khi bên A giao hàng, anh nhận hàng và chuyển lại cho bên B và nhận thanh toán để chuyển lại cho A, vấn đề sẽ chẳng có gì khi anh giao tiền cho một bạn quản lý bên A và bạn đó giao lại cho công ty. Nhưng bạn ấy lại không làm thế, số tiền nhận được bạn ấy đem đi trả nợ và dẫn tới không còn khả năng hoàn trả.

Do không nhận được thanh toán, công ty A đã khởi kiện B và B thì lại tố cáo anh đã nhận tiền, anh có giấy tờ chứng minh việc giao tiền cho bạn quản lý bên A ghi rõ họ tên, ngày nhận tiền và lý do nhận tiền. Bạn này hiện vẫn giữ chức quản lý bên A, từ khi phát giác đã bị đình chỉ công việc, bạn ý không bỏ trốn chỉ là không thể trả lại. Vậy cho anh hỏi anh có trách nhiệm gì trong việc này, và liệu anh có phải cùng bạn ấy liên đới chịu trách nhiệm bồi hoàn tiền lại cho công ty A không.

Khi nhận tiền anh có ký giấy tờ nhận với B, hiện công an đã lấy lời khai của anh rồi.

Anh cảm ơn.


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./Thời điểm tư vấn:02/03/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Trách nhiệm của người nhận ủy quyền

Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Giao nhầm tiền cho người không có quyền thì trách nhiệm tới đâu

Khi một cá nhân đứng ra làm bên trung gian thực hiện việc chuyển giao tài sản và chuyển giao tiền giữa hai bên A và B trong một hợp đồng mua bán, cá nhân đó được xác định là bên được ủy quyền trong việc thực hiện nghĩa vụ giao hàng và giao tiền cho hai bên A và B tương ứng. Việc cá nhân này thực hiện việc giao hàng và giao tiền được xá lập trên hợp đồng ủy quyền.

Căn cứ theo quy định tại Điều 562 Bộ luật dân sự thì hợp đồng ủy quyền được định nghĩa là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Trong đó, cá nhân sẽ nhân danh bên ủy quyền (A/B) thực hiện một/nhiều công việc với bên còn lại.

Với trường hợp của bạn, để xác định trách nhiệm của bạn, bạn cần xem xét lại hợp đồng ủy quyền giữa bên A, bên B và bạn, hợp đồng mua bán giữa bên A và bên B. Cụ thể:

-Bạn sẽ không có trách nhiệm bồi thường vì đã nhận tiền của bên B mà không thanh toán cho bên A nếu người quản lý của bên A (người đã nhận tiền của bạn) được xác định là người đại diện theo pháp luật của công ty A, hoặc là người đại diện theo ủy quyền của công ty A trong việc thực hiện hợp đồng mua bán giữa bên A và bên B. Nói cách khác, nếu giữa các văn bản mà bạn xác lập với các bên A, B, hợp đồng mua bán giữa A và B có một (hoặc một số) quy định, thỏa thuận về việc người quản lý mà bạn đã giao tiền của bên A là một (trong những) chủ thể có quyền nhận tiền thanh toán, thì khi bạn giao tiền cho người này, việc thanh toán được coi là hoàn thành. Việc người quản lý này không đưa số tiền trên vào công ty không làm phát sinh trách nhiệm bồi thường của bạn.

-Bạn sẽ có trách nhiệm bồi thường nếu theo thỏa thuận của các bên, người quản lý mà bạn đưa tiền không phải là chủ thể có quyền nhận tiền thanh toán. Bởi, trong trường hợp này, việc bạn đưa tiền cho người quản lý trên, việc thanh toán không được coi là hoàn thành, do vậy, khi người quản lý không  đưa tiền vào công ty/cho người có quyền nhận tiền thanh toán, việc thanh toán được coi là chưa hoàn thành và bạn chưa thực hiện xong nghĩa vụ thanh toán theo ủy quyền. Lúc này, tùy thuộc vào bên ủy quyền việc nhận-thanh toán tiền cho bên B cho bạn là bên A (bạn đại diện cho bên B thanh toán cho bên A) hay bên B (bạn đại diện cho bên A nhận tiền của bên A) mà chủ thể có quyền yêu cầu bạn bồi thường số tiền trên cũng khác nhau. Chủ thể có thẩm quyền yêu cầu bạn bồi thường số tiền trên sẽ là bên ủy quyền cho bạn.

Bởi, theo quy định tại Điều 565 Bộ luật dân sự:

Điều 565. Nghĩa vụ của bên được ủy quyền

1.Thực hiện công việc theo ủy quyền và báo cho bên ủy quyền về việc thực hiện công việc đó.

2.Báo cho người thứ ba trong quan hệ thực hiện ủy quyền về thời hạn, phạm vi ủy quyền và việc sửa đổi, bổ sung phạm vi ủy quyền.

3.Bảo quản, giữ gìn tài liệu và phương tiện được giao để thực hiện việc ủy quyền.

4.Giữ bí mật thông tin mà mình biết được trong khi thực hiện việc ủy quyền.

5.Giao lại cho bên ủy quyền tài sản đã nhận và những lợi ích thu được trong khi thực hiện việc ủy quyền theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật.

6.Bồi thường thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ quy định tại Điều này.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn cần xác định thêm một số nội dung cụ thể trong thỏa thuận giữa bạn và bên A, bên B cũng như hợp đồng mua bán của bên A và bên B để xác định được nghĩa vụ bồi thường của bạn khi bạn giao tiền cho một người quản lý của bên A nhưng người này lại không giao tiền cho công ty. Thông thường, nếu các bên không có thỏa thuận cụ thể và người quản lý của bên A là một trong những người tham gia xác lập, thực hiện hợp đồng mua bán giữa bên A và bên B, bạn sẽ không có trách nhiệm bồi thường số tiền trên khi người quản lý của bên A không giao tiền cho công ty.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191