Ký hợp đồng từ 1997 nhưng 2003 mới tham gia BHXH thì tính trợ cấp thôi việc thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Ký hợp đồng từ 1997 nhưng 2003 mới tham gia BHXH thì tính trợ cấp thôi việc thế nào

Các bác cho Em xin tư vấn 1 chút ạ. Em là viên chức nhà nước ký Hợp đồng quận có thời hạn 1 năm 1 từ T9/1997 nhưng không tham gia BHXH (bảo hiểm xã hội) đến năm 2003 mới được tham gia BHXH. Tháng 8/2018 Em xin nghỉ và nhận quyết định nghỉ từ 1/8/2018.
Em hỏi trợ cấp thôi việc được tính từ khi tham gia BHXH hay từ khi được ký hợp đồng quận? Khi nhận tiền trợ cấp có được nhận quyết định về việc trợ cấp đó không?
Em xin chân thành cảm ơn.


Luật sư Tư vấn Bộ luật lao động  – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 16/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thời điểm tính trợ cấp thôi việc

  • Bộ luật lao động năm 2012
  • Luật bảo hiểm xã hội năm 2014
  • Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật lao động

3./ Luật sư trả lời Ký hợp đồng từ 1997 nhưng 2003 mới tham gia BHXH thì tính trợ cấp thôi việc thế nào

Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội. Khi người lao động có nhu cầu và xin thôi việc đã đủ điều kiện để được hưởng các chế độ của bảo hiểm xã hội, người này sẽ được hưởng những chế độ tương ứng đó.

Căn cứ Điều 36 và Khoản 1 Điều 48 Bộ luật lao động thì người lao động sẽ được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc khi người lao động thôi việc đáp ứng các điều kiện sau:

-Hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các Khoản 1,2,3,5,6,7,9 và Khoản 10 Điều 36 Bộ luật lao động, cụ thể là các trường hợp sau:

+Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại Khoản 6 Điều 192 Bộ luật lao động.

+Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

+Hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động;

+Người lao động bị kết án tù giam, tử hình hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án;

+Người lao động chết, bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết.

+Người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết; người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.

+Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 37 của Bộ luật lao động;

+ Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 38 của Bộ luật lao động; người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhập, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã.

-Người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên.

Mà theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đã làm việc thường xuyên cho doanh nghiệp từ năm 1997 và việc nghỉ việc của bạn không có sự phản đối của phía doanh nghiệp (nói cách khác, việc nghỉ việc của bạn được coi là việc hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động).

Về thời gian để tính trợ cấp thôi việc. Theo quy định tại Khoản 2 Điều 48 Bộ luật lao động thì thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc. Theo đó, thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc được tính từ thời điểm người lao động làm việc thực tế cho người sử dụng lao động, không tính từ thời điểm các bên ký kết hợp đồng lao động bằng văn bản.

Mà trên thông tin bạn cung cấp thì tôi coi giữa bạn và doanh nghiệp trước đó chỉ tồn tại việc đến năm 2003 mới ý kết hợp đồng lao động, những vấn đề khác là không tồn tại. Do đó, thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc của bạn được tính từ tháng 9 năm 1997, tức là thời điểm bạn bắt đầu làm việc thường xuyên cho người sử dụng lao động.

Thời gian bạn đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động bao gồm: thời gian bạn đã làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian thử việc, học nghề, tập nghề để làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian được người sử dụng lao động cử đi học; thời gian nghỉ hưởng chế độ theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội; thời gian nghỉ hằng tuần, nghỉ việc hưởng nguyên lương theo quy định; thời gian nghỉ để hoạt động công đoàn theo quy định của pháp luật về công đoàn; thời gian phải ngừng việc, nghỉ việc không do lỗi của người lao động; thời gian nghỉ vì bị tạm đình chỉ công việc và thời gian bị tạm giữ, tạm giam nhưng được trở lại làm việc do được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kết luận không phạm tội.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc của bạn được tính từ thời điểm bạn làm việc cho người sử dụng lao động, tức là từ tháng 9 năm 1997. Còn về hình thức thể hiện, thông thường, việc chi trả trợ cấp thôi việc của doanh nghiệp cho người lao động không yêu cầu phải thể hiện dưới dạng văn bản nhưng để chứng minh đây chi phí trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp sẽ cần lập biên lai để chi tiền.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191