Lãi không ghi trong hợp đồng có đòi được không

Câu hỏi của khách hàng: Lãi không ghi trong hợp đồng có đòi được không?

Anh/chị cho em hỏi với ạ? Mẹ em cho 1 người vay tiền. Có tính lãi suất nhưng không ghi vào giấy vay tiền. Vì họ không trả tiền nữa nên nay mẹ em muốn khởi kiện người đó ra toà. Cho em hỏi có được tính lãi trong trường hợp này không ạ. Vì khoảng thời gian cho vay đến nay đã là 10 năm rồi ạ

Toà nói là không thể tính lãi được. Nếu người đó thừa nhận vay có lãi thì mới được tính lãi. Còn nếu họ không thừa nhận thì chỉ xem việc đó như mượn tiền và chỉ cần trả tiền gốc là xong. Toà nói vậy là đúng hay sai ạ. Mong mọi người giúp em với ạ.

 


Luật sư luật dân sự – Tư vấn trực tuyến gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 26/06/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề lãi không ghi trong hợp đồng có đòi được không?

Bộ luật dân sự 2015

3./ Luật sư trả lời lãi không ghi trong hợp đồng có đòi được không?

Theo thông tin bạn cung cấp và dựa trên những quy định của pháp luật, chúng tôi đưa ra quan điểm như sau:

Hợp đồng được thiết lập trong trường hợp này sẽ là Hợp đồng vay tài sản theo quy định của Bộ luật dân sự năm 2015, cụ thể:

“Điều 463. Hợp đồng vay tài sản

Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.”

Như vậy pháp luật tôn trọng sự thỏa thuận của các nên, mọi tranh chấp phát sinh thì Hợp đồng sẽ là căn cứ để Tòa án giải quyết, trừ trường hợp Hợp đồng thiết lập bị xem là vô hiệu. Trong trường hợp này, vì trong Hợp đồng không có sự thỏa thuận về lãi, bên vay cũng không thừa nhận và bạn không có căn cứ để chứng minh việc trả lãi là nghĩa vụ của bên vay tiền. Đây là chính là rui ro thường mắc phải khi thiết lập Hợp đồng. Khoản lãi bạn đưa ra Tòa sẽ không chấp nhận. Do vậy, khi xây dựng một bản Hợp đồng các bên cần xem xét , dự liệu về những rủi ro có thể xảy ra để đưa ra các quy định chi tiết nhất đảm bảo quyền lợi của mình.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191