Làm mất cavet gốc của xe khi chưa sang tên thì phải làm sao?

Câu hỏi của khách hàng: Làm mất cavet gốc của xe khi chưa sang tên thì phải làm sao?

Luật sư cho em hỏi : Em được người chú cho mượn 1 xe máy. Chú em đưa cho em cavet xe gốc, nay em vô tình làm mất cavet…..Em phải làm như như thế nào ạ? Em ở miền tây mà chú em ở tận Hóc Môn (Thành Phố HCM). Em có thể nhờ ông làm giấy cớ mất được không ạ để khi bị kiểm tra còn có cái mà nói chuyện xe này chú cho em luôn, hiện ở đây em cũng có giữ giấy tờ mua bán giữa chú và người chủ xe trước xe này chú mua lại….


Luật sư Tư vấn Pháp luật về Đăng ký sang tên với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người – Tư vấn trực tuyến gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 04/03/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Đăng ký sang tên với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người

  • Thông tư số 15/20114/TT-BCA ngày 04 tháng 04 năm 2014 quy định về đăng ký xe;

3./ Luật sư trả lời Đăng ký sang tên với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn được người chú cho 01 xe máy và giấy tờ xe (carvet). Không may, bạn đã làm mất giấy tờ xe và giờ muốn làm lại. Với trường hợp này, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Mất giấy tờ xe sau được chuyển nhượng, tặng cho… là trường hợp nhiều người gặp phải. Khi gặp phải trường hợp này, bạn hoàn toàn có thể thực hiện thủ tục đăng ký sang tên theo quy định tại Điều 24. Giải quyết đăng ký sang tên xe đối với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người.

Cụ thể, xe của bạn từ tỉnh khác chuyển đến nên trường hợp của bạn thuộc vào Khoản 3, Điều 24 của Thông tư số 15/20114/TT-BCA ngày 04 tháng 04 năm 2014 quy định về đăng ký xe.

3. Đăng ký sang tên xe tỉnh khác chuyển đến:

a) Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này).

b) Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này) và Phiếu sang tên di chuyển, kèm theo hồ sơ gốc của xe.

c) Chứng từ nộp lệ phí trước bạ theo quy định.”

Theo đó, trách nhiệm của bạn được xác định theo Khoản 5, Điều 24 Thông tư số 15/20114/TT-BCA ngày 04 tháng 04 năm 2014 quy định về đăng ký xe bao gồm:

“5. Trách nhiệm của người đang sử dụng xe

a) Kê khai giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe có cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký (mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này) và đến cơ quan Công an cấp xã nơi mình đăng ký thường trú để lấy xác nhận về địa chỉ đăng ký thường trú của mình. Trường hợp người đang sử dụng xe là cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân, Quân đội nhân dân thì lấy xác nhận của đơn vị công tác kèm theo giấy giới thiệu của đơn vị.

b) Nộp lệ phí trước bạ tại cơ quan thuế.

c) Nộp hồ sơ đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe. Trường hợp xe đã đăng ký tại tỉnh khác thì phải đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để nộp hồ sơ; sau khi rút hồ sơ gốc thì đến cơ quan đăng ký xe, nơi mình đăng ký thường trú để nộp hồ sơ đăng ký xe.”

Theo đó, bạn cần thực hiện những công việc sau:

– Kê khai giấy sang tên, di chuyển xe (mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này) và đến cơ quan Công an cấp xã nơi mình đăng ký thường trú để lấy xác nhận về địa chỉ đăng ký thường trú của mình;

– Đến cơ quan thuế nộp lệ phí trước bạ;

– Nộp hồ sơ đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe. Vì xe của bạn đã được đăng ký từ trước. Nếu việc đăng ký đó không diễn ra tại nơi bạn đang ở thì bạn phải đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để nộp hồ sơ; sau khi rút hồ sơ gốc thì đến cơ quan đăng ký xe, nơi mình đăng ký thường trú để nộp hồ sơ đăng ký xe.

Theo quy định tại Điểm c, Khoản 4, Điều 24 Thông tư số 15/20114/TT-BCA ngày 04 tháng 04 năm 2014 thì Cơ quan đăng ký xe (nơi người đang sử dụng xe đăng ký thường trú) tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra đủ thủ tục quy định, kiểm tra thực tế xe phù hợp với hồ sơ sang tên, di chuyển xe thì trong thời hạn hai ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe phải hoàn thành việc cấp biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe.

Như vậy, bạn có thể xin đăng ký sang tên với chiếc xe mà bạn được người chú cho theo những thủ tục nêu trên.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 

1900.0191