Giấy khai sinh cấp sai họ mẹ thì sửa thế nào?

Giấy khai sinh cấp sai họ mẹ thì sửa thế nào?

Cho em hỏi giấy khai sinh của em bị sai họ mẹ so với sổ hộ khẩu giờ em sửa lại có được không ạ. Thủ tục thế nào ạ?


Luật sư Luật Hôn nhân và gia đình – Tư vấn trực tuyến gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 17/07/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề thủ tục cải chính hộ tịch

  • Luật Hộ tịch 2014
  • Nghị định 123/2015/NĐ-Cp quy định chi tiết thi hành một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch
  • Thông tư 15/2015/TT-BTP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định 123/2015/NĐ-Cp

3./ Luật sư trả lời câu hỏi Giấy khai sinh cấp sai họ mẹ thì sửa thế nào?

Theo thông tin mà bạn đưa ra thì bạn cần làm thủ tục đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch cho bản thân. Trường hợp muốn thay đổi thông tin trong giấy khai sinh cần thực hiện việc cải chính hộ tịch được quy định tại Khoản 2 Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP. Theo đó việc chỉnh sửa thông tin trong bản chính giấy khai sinh chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch.

Thủ tục cải chính hộ tịch theo Điều 28 Luật hộ tịch 2014 như sau:

Khi phát hiện việc sai sót thông tin trong Giấy khai sinh thì bạn phải nộp tờ khai theo mẫu quy định kèm theo giấy tờ liên quan để chứng minh việc nhầm lẫn như Sổ hộ khẩu, Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn của vợ chồng, Chứng minh nhân dân…nhằm làm rõ tên mẹ, từ đó cơ quan có thẩm quyền căn cứ vào để làm cơ sở thực hiện việc cải chính”.

Về thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ trên, nếu thấy việc yêu cầu cải chính là có cơ sở, phù hợp với quy định của pháp luật thì cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành cải chính. Trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn được kéo dài thêm không quá 03 ngày làm việc.

Thẩm quyền cải chính giấy khai sinh thuộc về UBND cấp xã, huyện. Cụ thể, UBND cấp xã nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người chưa đủ 14 tuổi. Còn đối với công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên cư trú ở trong nước thì thẩm quyền thuộc về UBND cấp huyện nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191