Mượn xe dùng nhưng không trả thì kiện về tội gì

Chuyện là như vầy chồng em có 1 người anh trai nhưng người đó và chồng em không liên lạc lâu rồi..rồi 1 ngày nọ người đó qua nhà trọ của chồng em xin mượn xe 1 tuần để đi làm vì than khổ này nọ nên chỗ anh em với nhau nên chồng em đã cho người đó mượn 1 chiếc xe máy kèm giấy tờ xe nhưng sau hẹn 1 tuần người đó không mang xe qua trả kéo dài đến bây giờ là gần 5 tháng có ý định lấy làm của riêng… Bây giờ chồng muốn chính thức kiện người đó về tội cố ý chiếm đoạt tài sản thì phải làm cách nào ạ… Vì người đó với chồng em là anh em ruột xe thì chồng em đứng tên.

Xem thêm


Luật sư Tư vấn Bộ luật hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 02/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Bộ luật hình sự

  • Bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung 2017
  • Bộ luật tố tụng hình sự 2015

3./ Luật sư trả lời Mượn xe dùng nhưng không trả thì kiện về tội cố ý chiếm đoạt tài sản được không

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn cho anh trai mượn hẹn một tuần phải trả lại xe nhưng mãi tới nay vẫn chưa trả.

Trong trường hợp này, anh chồng bạn đã bằng hành vi mượn xe và được chồng bạn cho mượn xe sử dụng một cách hợp pháp. Sau đó, mới phát sinh ý thức không trả lại xe cho chồng bạn (chiếm đoạt tài sản). Thể hiện bởi hành vi bạn đã yêu cầu trả lại xe nhiều lần nhưng người đó nhất quyết không chịu trả. Giá trị của chiếc xe máy là hơn 4 triệu đồng.

Căn cứ Điều 175 Bộ Luật hình sự sửa đổi, bổ sung 2017 về Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản quy định như sau:

“1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 4.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 4.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 174 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm hoặc tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó hoặc đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả;

…”

Theo đó, để đảm bảo quyền và lợi ích của mình, bạn nên làm đơn tố cáo tới công an phường, xã nơi anh chồng bạn cư trú về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Công an phường, xã sẽ tiếp nhận đơn, lấy lời khai bạn đầu và chuyển lên cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày tiếp nhận đơn, cơ quan tiếp nhận điều tra tiến hành một số hoạt động điều tra phải kiểm tra, xác minh và ra một trong các quyết định: Quyết định khởi tố vụ án hình sự hoặc Quyết định không khởi tố vụ án hình sự hoặc Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

Như vậy, trong trường hợp bạn đã dùng nhiều biện pháp để yêu cầu anh chồng trả xe nhưng họ vẫn không chịu trả thì bạn nên trình báo với cơ quan công an để được giải quyết.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191