Tổ chức đám cưới rồi mới đăng ký kết hôn thì có bị phạt không?

Câu hỏi của khách hàng: Tổ chức đám cưới rồi mới đăng ký kết hôn thì có bị phạt không?

Cho mình hỏi theo luật hiện hành sau khi tổ chức đám cưới mới lấy đăng ký kết hôn có bị phạt không và phạt bao nhiêu ạ


Luật sư Luật Hôn nhân và gia đình – Tư vấn trực tuyến gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 17/07/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề quy định về thời điểm phát sinh quan hệ vợ chồng

  • Luật Hôn nhân và gia đình 2014

3./ Luật sư trả lời câu hỏi Tổ chức đám cưới rồi mới đăng ký kết hôn thì có bị phạt không?

Theo quy định tại Điều 14 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định:

“Điều 14. Giải quyết hậu quả của việc nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn

  1. Nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Quyền, nghĩa vụ đối với con, tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa các bên được giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật này.
  2. Trong trường hợp nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng theo quy định tại khoản 1 Điều này nhưng sau đó thực hiện việc đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật thì quan hệ hôn nhân được xác lập từ thời điểm đăng ký kết hôn.”

Pháp luật hiện hành không có quy định nào là phải có giấy chứng nhận kết hôn rồi mới được tổ chức đám cưới. Có nghĩa là việc các bạn kết hôn không vi phạm điều cấm nên không bị coi là vi phạm để xử phạt. Tuy nhiên, việc kết hôn mà không được đăng ký kết hôn theo quy định thì sẽ không có giá trị pháp lý, mối quan hệ vợ chồng không được pháp luật thừa nhận. Việc tổ chức đám cưới là việc công khai thông báo mối quan hệ với mọi người xung quanh. Pháp luật không cấm việc tổ chức đám cưới trước, chung sống với nhau trước rồi mới đăng ký kết hôn nhưng cũng không khuyến khích. Do đó, nếu được thì 2 bạn hãy thực hiện việc đăng ký kết hôn trong thời gian sớm nhất có thể để đảm bảo được quyền và lợi ích cho bản thân mình.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191