Ví dụ về các trường hợp miễn trừ trách nhiệm khi vi phạm hợp đồng

Ví dụ về các trường hợp miễn trừ trách nhiệm khi vi phạm hợp đồng

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Các trường hợp miễn trừ trách nhiệm khi vi phạm hợp đồng
Các trường hợp miễn trừ trách nhiệm khi vi phạm hợp đồng

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 20 tháng 06 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Bộ Luật Dân sự 2015

3. Luật sư trả lời

  • Thứ nhất, Hợp đồng là giao dịch dân sự phổ biến nhất trong xã hội. Các bên được tự do thảo thuận, tự nguyên cam kết và không được trái với pháp luật. Do vậy, các bên có quyền tự do thỏa thuận các trường hợp miễn trách nhiệm khi giao kết hợp đồng. Các bên sẽ không phải chịu trách nhiệm do vi phạm hợp đồng nếu có sự thỏa thuận của các bên về trường hợp đó được miễn trách nhiệm.

Ví dụ: A đến cửa hàng của B mua một bộ tràng kỷ, các bên thỏa thuận thời hạn giao vật là vào ngày 03/09/2017, đồng thời vì là chỗ quen biết nên hai bên thỏa thuận, nếu đến hạn mà B không thực hiện nghĩa vụ thì cũng không phải chịu trách nhiệm dân sự. Ngày 13/09/2017 B mới giao được bộ tràng kỷ cho A, nhưng do có thỏa thuận nên B sẽ được miễn trừ trách nhiệm vi phạm hợp đồng.

  • Thứ hai, tiếp theo, bên vi phạm hợp đồng được miễn trách nhiệm trong trường hợp xảy ra sự kiện bất khả kháng. Sự kiện nằm ngoài sự kiểm soát của bên vi phạm hợp đồng như các hiện tượng tự nhiên, hoặc trường hợp như hỏa hoạn phát sinh từ bên ngoài lan sang và thiêu trụi nhà máy…, không thể dự đoán trước được, là nguyên nhân dẫn đến sự vi phạm hợp đồng, là sự kiện sảy ra mà hậu quả để lại không khắc phục được dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiêt và khả năng cho phép, là sự kiện sảy ra mà chúng ta không thể tránh được về mặt hậu quả.

Ví dụ: Ngày 02/04/2017 tại miền núi cao ở Cao Bằng, A mua một chiếc tivi của B với giá 1 triệu đồng. Hai bên thỏa thuận 2 ngày sau B phải thực hiện nghĩa vụ giao vật. Biết được sắp tới sẽ có lũ, B đã áp dụng mọi biện pháp phòng chống, tuy nhiên, đêm ngày 03/04/2017 lũ quét tràn vào nhà B làm chiếc tivi bị hư hỏng nặng. Đến hạn B không thực hiện nghĩa vụ giao vật như đúng thỏa thuận. Trường hợp này, B được miễn trừ trách nhiệm khi vi phạm hợp đồng do có sự kiện bất khả kháng.

  • Thứ ba, bên có nghĩa vụ không phải chịu trách nhiệm dân sự khi chứng minh được việc không thực hiện được nghĩa vụ là hoàn toàn do lỗi của bên có quyền

Ví dụ: A đến nhà B mua một bình gốm sứ về để trang trí nhà vào ngày Tết với giá 80 triệu đồng. A đã giao đủ tiền cho B, đến lúc giao hàng thì A đã làm vỡ chiếc bình đó. Lỗi trong trường hợp này là hoàn toàn của bên A nên B được miễn trừ trách nhiệm.

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại số: 1900 0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


1900.0191