Thất lạc giấy khai tử

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Thất lạc giấy khai tử

Cha tôi mất cách đây hơn 12 năm, giấy khai tử gia đình không còn lưu giữ được, không biết đã thất lạc từ đâu rồi, nay tôi cần để làm thủ tục sang tên lại sổ đỏ của cha mẹ tôi theo ý nguyện di chúc của ông trước khi mất, giờ tôi phải xử lý thế nào, giấy tờ lâu rồi, gia đình không còn giữ được gì cả, sổ hộ khẩu vừa đổi sổ mới nên thông tin của cha tôi cũng đã không còn.


Luật sư Tư vấn Luật Hộ tịch – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 10 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Thủ tục xin cấp lại giấy khai tử

  • Luật Hộ tịch 2014;
  • Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định Về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch
  • Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch

3./ Luật sư tư vấn

Khi đăng ký khai tử, thông tin khai tử của người đã chết được lưu giữ trong sổ hộ tịch gốc do cơ quan nơi tiến hành thủ tục khai tử lưu trữ và cấp cho người đi khai tử trích lục khai tử. Do đó, trường hợp người trong gia đình làm mất hay thất lạc giấy khai tử được cấp khi đi làm thủ tục, người đi khai tử hoặc những người có quan hệ cha, mẹ, vợ, chồng, con cái với người đã chết có quyền yêu cầu cơ quan thực hiện thủ tục khai tử cấp bản sao trích lục khai tử của người đã chết. Thủ tục này được thực hiện như sau:

Căn cứ Điều 4, Điều 16, ĐIều 17 Nghị định 23/2015/NĐ-CP, thủ tục xin cấp lại bản sao từ sổ gốc được thực hiện như sau:

Anh/chị nộp hồ sơ yêu cầu cấp bản sao từ sổ gốc tới Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã thực hiện việc khai tử cho người thân của mình.

Hồ sơ bao gồm:

– Đơn yêu cầu cấp bản sao trích lục khai tử từ sổ hộ tịch;

– Xuất trình bản chính hoặc bản sao có chứng thực Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng để người tiếp nhận hồ sơ kiểm tra;

– Nộp kèm giấy tờ chứng minh quan hệ với người đã chết, trường hợp này có thể nộp giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu chứng minh quan hệ với người đã chết được khai tử.

Ủy ban nhân dân cấp xã nơi tiếp nhận yêu cầu và thực hiện khai tử cấp lại bản sao trích lục khai tử cho anh/chị với nội dung theo đúng nội dung đã ghi trong sổ gốc. Trường hợp không còn lưu trữ được sổ gốc hoặc trong sổ gốc không có thông tin về nội dung yêu cầu cấp bản sao thì cơ quan, tổ chức có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho người yêu cầu.

Trường hợp tại nơi đã đăng ký khai tử không còn lưu trữ được sổ gốc, anh/chị có thể thực hiện việc đăng ký khai tử lại cho người thân của mình và nhận trích lục khai tử. Căn cứ Điều 28 Nghị định 123/2015/NĐ-CP việc đăng ký khai tử lại được thực hiện như sau:

Anh/chị nộp hồ sơ đăng ký lại khai tử tới Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã đăng ký khai tử trước đây thực hiện đăng ký lại khai tử.

Hồ sơ bao gồm:

– Tờ khai theo mẫu quy định;

–  Bản sao Giấy chứng t trước đây được cấp hợp lệ. Nếu không có bn sao Giấy chứng tử hợp lệ thì nộp bản sao hồ sơ, giấy tờ liên quan có nội dung chứng minh sự kiện chết.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, công chức tư pháp – hộ tịch kiểm tra hồ sơ. Nếu xét thấy các thông tin là đầy đủ, chính xác và việc đăng ký lại khai tử là đúng pháp luật, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ký cấp bản chính trích lục hộ tịch cho người có yêu cầu; ghi nội dung đăng ký lại khai tử vào Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu khai tử ký, ghi rõ họ tên vào Sổ hộ tịch. Trường hợp cần xác minh thì thời hạn giải quyết không quá 10 ngày làm việc.

Vậy, với trường hợp nêu trên của anh chị, anh chị có thể thực hiện thủ tục xin cấp bản sao trích lục khai tử tại nơi đã đăng ký khai tử để thực hiện thủ tục sang tên. Trường hợp không thể xin cấp lại bản sao theo như nội dung nêu trên, anh chị có thể thực hiện thủ tục đăng ký lại khai tử để có được trích lục khai tử của người thân mình.

Với những tư vấn về câu hỏi Thất lạc giấy khai tử, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 

Bài liên quan:

1900.0191