Bố cho tài sản cho con sau ly hôn thì mẹ có quyền bán đi không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Bố cho tài sản cho con sau ly hôn thì mẹ có quyền bán đi không?

Tôi và chồng tôi đã ly hôn được 2 năm, con gái lớn của chúng tôi năm nay đã 12 tuổi, chồng cũ tôi hiện đã sang làm việc tại nước ngoài và vừa rồi có mua 1 căn hộ chung cư nhỏ tại Việt Nam và lập văn bản để cho con gái tôi sau này, hiện tại cháu còn quá nhỏ để ra ở riêng và nhu cầu cũng chưa cần thiết nên tôi muốn bán căn chung cư này đi thì có được không?


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 01 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề bán tài sản của con chưa thành niên

  • Bộ luật Dân sự 2015;
  • Luật Hôn nhân và gia đình 2014.

3./ Luật sư tư vấn

Cha, mẹ là người đại diện theo pháp luật của con chưa thành niên. Khi ly hôn, con sống chung với cha hoặc với mẹ do cha, mẹ thỏa thuận hoặc Tòa án quyết định. Trường hợp này, việc định đoạt tài sản của con được thực hiện theo pháp luật như sau:

Trước hết, Căn cứ Khoản 1 Điều 75 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về quyền có tài sản riêng của con như sau:

“ Con có quyền có tài sản riêng.Tài sản riêng của con bao gồm tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng, thu nhập do lao động của con, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của con và thu nhập hợp pháp khác. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của con cũng là tài sản riêng của con”

Theo Điều 77 luật Hôn nhân và gia đình 2014, quyền định đoạt tài sản riêng của con chưa thành niên được quy định như sau:

Trường hợp cha mẹ hoặc người giám hộ quản lý tài sản riêng của con dưới 15 tuổi thì có quyền định đoạt tài sản đó vì lợi ích của con, nếu con từ đủ 09 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.”

Mặt khác, Theo Khoản 3 Điều 76 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 có quy định : “Cha mẹ không quản lý tài sản riêng của con trong trường hợp con đang được người khác giám hộ theo quy định của Bộ luật dân sự; người tặng cho tài sản hoặc để lại tài sản thừa kế theo di chúc cho người con đã chỉ định người khác quản lý tài sản đó hoặc trường hợp khác theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, trên cơ sở quy định pháp luật nêu trên, chị là người quản lý tài sản và có quyền định đoạt tài sản của con chưa thành niên theo quy định pháp luật. Trường hợp này, chị được quyền bán căn hộ do chồng chị tặng cho cho con chị trên cơ sở quyền lợi của con và được sự đồng ý bằng văn bản của con khi thực hiện bán tài sản theo quy định.

Với những tư vấn về câu hỏi Bố cho tài sản cho con sau ly hôn thì mẹ có quyền bán đi không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:

1900.0191