Muốn bỏ tên bố trong giấy khai sinh thì phải làm thế nào

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Muốn bỏ tên bố trong giấy khai sinh thì phải làm thế nào?

Tôi và chồng tôi kết hôn năm 2017, chúng tôi có 1 con chung, hiện cháu đã được 8 tháng giờ chúng tôi muốn ly hôn và tôi muốn bỏ tên anh ta trong giấy khai sinh của con tôi để không còn liên quan gì nữa thì có được không?


Luật sư Tư vấn Luật Hộ tịch – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 31 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề thay đổi thông tin trong giấy khai sinh

  • Luật Hôn nhân và gia đình 2014;
  • Luật Hộ tịch 2014;

3./ Luật sư tư vấn

Quyền của cha, mẹ đối với con cái được xác lập dựa trên quan hệ huyết thống và cha mẹ có các quyền và nghĩa vụ ngang nhau trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng con. Do đó, sau khi ly hôn, người vợ không có quyền tự quyết định việc bác bỏ các quyền của người cha đối với con trừ trường hợp người cha từ bỏ quyền của mình đối với con dựa trên quyết định có hiệu lực của Tòa án.

Bên cạnh đó, Căn cứ Điều 88 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về xác định cha, mẹ như sau:

Điều 88. Xác định cha, mẹ

1. Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng.

Con được sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hôn nhân được coi là con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân.

Con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận là con chung của vợ chồng.

2. Trong trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và phải được Tòa án xác định.”

Theo đó, con được sinh ra trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng, trên cơ sở đó đồng nghĩa với việc xác lập các quyền, nghĩa vụ của cha, mẹ, con.

Do đó, nếu chị muốn bỏ tên chồng mình ra khỏi giấy khai sinh của con thì chỉ có thể thực hiện được khi người chồng của chị trực tiếp yêu cầu Tòa án xác định người con không phải là con mình. Thông qua quyết định có hiệu lực của Tòa án, Ủy ban nhân xã sẽ tiến hành thay đổi nội dung khai sinh trong sổ hộ tịch và cấp giấy khai sinh không có tên người cha cho con chị.

Như vậy, trường hợp này, chị không thể thực hiện được việc xóa tên chồng ra khỏi giấy khai sinh của con nếu người chồng của chị không đồng ý trên cơ sở quy định pháp luật nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Muốn bỏ tên bố trong giấy khai sinh thì phải làm thế nào, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:

1900.0191