Các vấn đề khi người nhà thay thế vị trí vào công ty để làm việc

Câu hỏi của khách hàng: Các vấn đề khi người nhà thay thế vị trí vào công ty để làm việc

Cho em hỏi với ạ, em cần trợ giúp.
Ngày 15.03.2015, Nguyễn An vào làm việc tại công ty cổ phần H theo sự giới thiệu của trung tâm dịch vụ việc làm X. Sau 2 tháng thử việc, hai bên ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với chức danh là trưởng phòng kinh doanh công ty H; mức lương 12 triệu đồng / tháng; thời gian làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật, các nội dung khác theo quy định công ty. Tháng 05/2018, An bị tai nạn giao thông và tử vong sau đó. T là em trai của An (25 tuổi) có nhu cầu vào làm việc thay vị trí của An tại công ty và công ty chấp nhận. Vậy:
– Mối quan hệ giữa An và trung tâm giới thiệu việc làm X, với công ty cổ phần H là quan hệ gì, tại sao?
– Nếu T vào làm việc tại công ty H thì có thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động của An hay không, vì sao?
– Làm thế nào để mối quan hệ giữa T và công ty H được xác định là quan hệ pháp luật lao động?
Xin cảm ơn ạ!


Luật sư Tư vấn Luật Lao động – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 12/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề quan hệ lao động

  • Bộ luật Lao động 2012;
  • Bộ luật Dân sự 2015.

3./ Luật sư trả lời Các vấn đề khi người nhà thay thế vị trí vào công ty để làm việc

Các quan hệ được xác lập trong trường hợp này được xác định như sau:

1. Mối quan hệ giữa An và trung tâm giới thiệu việc làm X, với công ty cổ phần H

Giữa An và Trung tâm giới thiệu việc làm X, quan hệ được xác lập ở đây là quan hệ dân sự. Cụ thể, giữa An và X có ký kết các thỏa thuận về dân sự theo đó, X tìm kiếm, giới thiệu việc làm phù hợp với yêu cầu, khả năng của An, khi tìm thấy công việc phù hợp An phải trả cho X phần thù lao theo thỏa thuận. Quan hệ này được xác định là quan hệ dân sự bởi: quan hệ này được điều chỉnh bởi pháp luật dân sự cụ thể là chế định về hợp đồng trong Bộ luật Dân sự 2015.

Giữa An và Công ty H, quan hệ được xác lập là quan hệ lao động. An thực hiện công việc theo thỏa thuận đã ký kết với H và H thực hiện nghĩa vụ trả lương theo công việc An thực hiện và theo hợp đồng đã thỏa thuận. Quan hệ này được xác định là quan hệ lao động bởi quan hệ này được điều chỉnh bởi các quy định của pháp luật lao động.

2. Về việc tiếp tục hợp đồng lao động của An

Căn cứ Điều 36 Bộ luật Lao động 2012 quy định về chấm dứt hơp đồng lao động như sau:

” Điều 36. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động

1. Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 192 của Bộ luật này.

2.Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

3.Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

4.Người lao động đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội và tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 187 của Bộ luật này.

5.Người lao động bị kết án tù giam, tử hình hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Toà án.

6.Người lao động chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết.

7.Người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết; người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.

8.Người lao động bị xử lý kỷ luật sa thải theo quy định tại khoản 3 Điều 125 của Bộ luật này.

9.Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 37 của Bộ luật này.

10. Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 38 của Bộ luật này; người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhập, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã.”

Theo đó, hợp đồng lao động của An và công ty H đã chấm dứt khi A chết. T không thể tiếp tục hợp đồng lao động của An với H mà khi công ty H đồng ý để T thay vào vị trí của An tại công ty thì T và H sẽ ký kết hợp đồng lao động mới với những thỏa thuận tương tự.

Khi T và công ty H ký kết hợp đồng lao động, giữa T và công ty H đã xác lập quan hệ lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động bởi các vấn đề trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động sẽ được điều chỉnh bởi hệ thống pháp luật lao động.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191