Khởi kiện khi bị người khác hành hung ép nhận những gì không làm

Câu hỏi của khách hàng: Khởi kiện khi bị người khác hành hung ép nhận những gì không làm

Hai tuần trước em có đi mua đồ ở siêu thị và khi tính tiền thì em quên thanh toán một thanh kẹo socola trị giá 55 nghìn VND nên khi ra khỏi cửa từ thì bị cửa từ kêu, ngay sau đó em đã yêu cầu thanh toán ngay tại chỗ nhưng các anh bảo vệ không chịu và mời em ra chỗ khác làm việc.
Em đi theo thì họ bắt em tắt nguồn điện thoại và dẫn em tới một căn phòng kín và đóng cửa, lúc này trong phòng có ba người bảo vệ xô đẩy và đánh em, một anh thì cầm ghế dọa đánh và liên tục quát nạt còn bảo em ăn trộm bao nhiêu lần rồi. Sau đó họ tự ý đổ hết đồ trong ba lô em ra lục soát và còn bảo các vật dụng trong balo của em là do em ăn trộm được. Sau đó họ lục ví của em và lấy đi CMND và thẻ sinh viên và dọa sẽ gọi công an và nhà trường lên giải quyết. Sau đó 3 người đó đi ra khỏi phòng cầm theo giấy tờ của em và một anh bảo vệ khác đi vào phòng. Anh này đưa em biên bản tường trình và bảo em viết theo, anh ấy bảo là nếu em chịu hợp tác thì sẽ nhẹ nhàng không gọi công an và cũng sẽ không gọi lên phía nhà trường nên em đã viết y như lời anh ấy đọc vì sợ ảnh hưởng đến việc học tập. Trong đơn viết em đã cố tình lấy trộm một thanh socola và cố tình không thanh toán.
Sau đó họ bắt em phải chụp mug shot tay cầm tờ giấy ghi thông tin của em và dòng chữ trộm cắp tài sản, em đã từ chối chụp nhưng họ dọa nạt bắt em phải chụp, sau đó họ bắt em phải bồi thường khoản tiền bằng 10 lần giá trị thanh socola và em ko đc giữ bill đó lại. Sau đó thì họ trả lại giấy tờ và vật dụng cho em và em ra về.
Đã 2 tuần nay và em vẫn rất ám ảnh việc đó. Em sợ rằng họ sẽ gửi lên trường em. Giờ trong tay em không có bằng chứng gì hết nếu như trong trường hợp họ gửi lên trường thì em có kiện họ được không ạ? Tỉ lệ thắng của em là bao nhiêu ạ?
Em xin cảm ơn các luật sư


Luật sư Tư vấn Luật Hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 12/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề xử lý hành vi hành hung người khác

  • Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017;
  • Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015.

3./ Luật sư trả lời Khởi kiện khi bị người khác hành hung ép nhận những gì không làm

Hành vi hành hung bắt nhận tội nêu trên của những người bảo vệ đã xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, sức khỏe, tài sản của người khác. Người thực hiện hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi của mình theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017. Để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, anh/chị cần trình báo hành vi nêu trên tới cơ quan công an để cơ quan công an nhanh chóng điều tra, xác minh và có biện pháp xử lý.

Căn cứ Điều 145 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, quy định trách nhiệm tiếp nhận và thẩm quyền giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố như sau:

Điều 145. Trách nhiệm tiếp nhận và thẩm quyền giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố

1. Mọi tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố phải được tiếp nhận đầy đủ, giải quyết kịp thời. Cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiếp nhận không được từ chối tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

2. Cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố gồm:

a) Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố;

b) Cơ quan, tổ chức khác tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm.

3. Thẩm quyền giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố:

a) Cơ quan điều tra giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố theo thẩm quyền điều tra của mình;

b) Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm theo thẩm quyền điều tra của mình;

c) Viện kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố trong trường hợp phát hiện Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra có vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong hoạt động kiểm tra, xác minh tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố hoặc có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm mà Viện kiểm sát đã yêu cầu bằng văn bản nhưng không được khắc phục.

4. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố có trách nhiệm thông báo kết quả giải quyết cho cá nhân, cơ quan, tổ chức đã tố giác, báo tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

Theo đó, với sự việc nêu trên, bạn nên thực hiện việc tố cáo, tố giác hành vi của những người bảo vệ trên với cơ quan có thẩm quyền cụ thể là cơ quan công an để bảo vệ quyền lợi của mình mà không nên khởi kiện ra Tòa án. Cơ quan công an sẽ tiến hành xác minh và làm rõ các sự việc xảy ra dựa trên việc thu thập chứng cứ của mình. Do vậy, bạn nên nhanh chóng tới cơ quan công an gần nhất để trình báo.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191