Không có sổ hộ khẩu thì có đăng ký kết hôn được không

Không có sổ hộ khẩu thì có đăng ký kết hôn được không?

Chào luật sư. Mong mọi người giúp em với ạ. Em là con gái muốn đăng ký kết hôn thì phải có giấy xác giới thiệu của xã nhưng do 1 số vấn để gia đình nên bố em không đưa sổ hộ khẩu.

Vậy em cho em hỏi là không có sổ hộ khẩu thì em có đăng ký kết hôn được không ạ.nếu được thì làm thế nào ạ.


Luật sư Tư vấn Luật Hộ Tịch  – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn:  16/11/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề hồ sơ đăng ký kết hôn

Luật Hộ tịch 2014;

Nghị định 123/2015/NĐ-CPquy định chi tiết một số điều  và biện pháp thi hành  Luật Hộ tịch;

3./ Luật sư trả lời Không có sổ hộ khẩu thì có đăng ký kết hôn được không?

Khi thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn, người đi đăng ký cần phải giao nộp và xuất trình các giấy tờ theo quy định khoản 2 Điều 2, Điều 10 Nghị định 123/2015/NĐ-CP bao gồm:

– Xuất trình bản chính một trong các giy tờ là hộ chiếu, chng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng (sau đây gọi là giấy tờ tùy thân) để chứng minh về nhân thân;

– Trong giai đoạn chuyển tiếp, người yêu cầu đăng ký phải xuất trình giấy tờ chứng minh nơi cư trú;

– Nộp tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu quy định;

– Nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hoặc tờ khai đăng ký kết hôn có xác nhận tình trạng hôn nhân của công dân Việt Nam được cấp chưa quá 06 tháng, tính đến ngày nhận hồ sơ của bên nam/nữ khi thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền của bên còn lại;

Theo đó, về mặt quy định pháp luật không có quy định bắt buộc khi thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn người yêu cầu phải xuất trình Sổ hộ khẩu, tuy nhiên, khi tiến hành các thủ tục này, người yêu cầu luôn phải xuất trình Sổ hộ khẩu chứng minh nơi thường trú của mình và xác định cơ quan có thẩm quyền đăng ký kết hôn/cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân khi thực hiện đăng ký kết hôn của bên còn lại.

Trong trường hợp không có Sổ hộ khẩu vì lý do nào đó, công dân có thể thay thế bằng giấy tờ khác chứng minh nơi cư trú, thường trú của mình như xác nhận của cơ quan quản lý cư trú (Công an cấp xã, phường) để thay thế và thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn nêu trên.

Tuy nhiên, với trường hợp của bạn, nếu bố bạn cố tình không đưa Sổ hộ khẩu nhằm mục đích ngăn cản hôn nhân tự nguyện, bạn có quyền trình báo tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191