Bị người khác lấy thông tin cá nhân để lập công ty và làm giả hóa đơn

Bị người khác lấy thông tin cá nhân để lập công ty và làm giả hóa đơn

Cách đây vài ngày, có một số người đến nhà tôi và thông báo công ty do tôi đứng tên đã làm giả mạo chứng từ và bán hóa đơn đỏ số lượng lớn. Tôi rất ngỡ ngàng vì tôi chưa hề thành lập bất kỳ một công ty nào. Tôi đã dùng số chứng minh nhân dân của mình tra cứu trên trang web của Tổng cục thuế thì thấy có 2 công ty do tôi đứng tên làm giám đốc với đầy đủ tên tuổi, địa chỉ, số chứng minh thư … Tôi đã tìm theo địa chỉ văn phòng các công ty này thì là các công ty ảo, chỉ có trên giấy tờ. Những công ty này được thành lập từ khoảng 2010-2013, trong khoảng thời gian này tôi có làm mất chứng minh thư 1 lần, tôi đã khai báo và làm lại. Tôi chắc rằng thông tin cá nhân của tôi đã bị kẻ xấu lợi dụng vào mục đích bất hợp pháp. Vậy trong trường hợp này tôi phải làm gì? Những nguy cơ mà tôi có thể gặp. Rất mong được tư vấn giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn!

Gửi bởi: Triệu Tuấn Đạt

Trả lời có tính chất tham khảo

Thực tế hiện nay bạn đang phải đối mặt là: Công ty do bạn làm giám đốc đã có hành vi vi phạm quy định pháp luật về tội làm giả và bán hóa đơn, chứng từ. Bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước theo quy định tại Điều 164a Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự năm 2009. Điều này quy định: Người nào in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước với số lượng lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm mươi triệu đồng đến hai trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. Phạm tội có tình tiết tăng nặng quy định tại Khoản 2 còn có thể bị phạt tù từ một năm đến năm năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Trên đây là những nguy cơ mà bạn đang gặp phải tại thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, theo thông tin mà bạn cung cấp thì bạn đã bị người khác lợi dụng thông tin cá nhân để thực hiện những hành vi trên mà bạn không hề hay biết. Hiện nay, do pháp luật quy định về trình tự, thủ tục đăng ký kinh doanh khá thông thoáng, điều này tạo sự thuận lợi cho những người có nhu cầu thành lập doanh nghiệp, nhưng cũng là kẽ hở để tội phạm lợi dụng, thực hiện hành vi trái pháp luật. Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, bạn có thể thực hiện các biện pháp như:

– Gửi Văn bản thông báo tới cơ quan thuế, cơ quan đăng ký kinh doanh… và trình bày rõ ràng sự việc, yêu cầu cơ quan thuế có biện pháp chấm dứt hoạt động của mã số thuế đã đăng ký theo số chứng minh nhân dân của bạn.

– Gửi Đơn tố cáo tới cơ quan công an để làm rõ hành vi của những người đã sử dụng thông tin cá nhân của bạn vào mục đích bất hợp pháp.

Các văn bản liên quan:

Luật 37/2009/QH12 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự

Trả lời bởi: CTV3

1900.0191