Cố ý gây thương tích

Cố ý gây thương tích

Bạn tôi phạm tội cố ý gây thương tích theo khoản 1 Điều 104 Bộ luật Hình sự. Gia đình nạn nhân đã rút đơn bãi nại? Tuy nhiên đã gần 1 tháng bạn tôi vẫn bị tạm giam. Tôi muốn hỏi khi nào bạn tôi mới được tại ngoại?

Gửi bởi: Huỳnh Thị Mỹ Linh

Trả lời có tính chất tham khảo

Chào bạn!

1. Rút đơn bãi nại được hiểu là rút yêu cầu khởi kiện, có nghĩa là không còn yêu cầu khởi tố người thực hiện hành vi phạm tội nữa. Nếu người bị hại có đơn bãi nại thì cơ quan tiến hành tố tụng (trong đó có công an) không được khởi tố đối với 11 tội danh được quy định tại Điều 105 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003.

Mặt khác, khoản 2 Điều 105 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2003 có quy định: Trong trường hợp người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu trước ngày mở phiên tòa sơ thẩm thì vụ án phải được đình chỉ và theo quy định tại khoản 3 Điều 162 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003 thì quyết định đình chỉ điều tra đối với vụ án (đang trong giai đoạn điều tra) phải ghi rõ thời gian, địa điểm ra quyết định, lý do và căn cứ đình chỉ điều tra, việc hủy bỏ biện pháp ngăn chặn, trả lại đồ vật, tài liệu đã tạm giữ, nếu có và những vấn đề khác có liên quan.

Như vậy, bạn của bạn đã thuộc trường hợp khởi tố theo yêu cầu của người bị hại, và người bị hại không yêu cầu khởi tố hoặc đã rút yêu cầu khởi tố thì cơ quan điều tra phải đình chỉ điều tra và hủy bỏ biện pháp tạm giam, trả tự do cho người bị tạm giam.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 19/2003/QH11 Tố tụng hình sự

Trả lời bởi: Thạc sỹ Ngô Thanh Xuyên

1900.0191