Sửa năm sinh trên giấy khai sinh

Sửa năm sinh trên giấy khai sinh

Tôi đăng ký khai sinh năm 1983, nhưng do quen biết bố tôi đã xin đươc một bản sao khai sinh chỉnh lại ngày tháng năm sinh của tôi thành 1982nên hiện nay giấy tờ đi học vàhồ sơ học bạ của tôi điều ghi năm sinh là 1982. Một lần tôi xin bản sao giấy khai sinh năm 1982 để làm hồ sơ xin việc, cán bộ tư pháp xã đã lục tìm từ Sổ khai sinh gốc và phát hiện ra năm sinh của tôi là 1983 và cấp cho tôi bản sao giấy khai sinh năm 1983. Vậy các loại giấy tờ mang năm sinh 1982 của tôi có bị coi là không có giá trị không? Tôi phải làm gì cho các loại giấy tờ trên thống nhất về năm sinh?

Gửi bởi: Nguyễn Quý Hợi

Trả lời có tính chất tham khảo

Khoản 2 điều 5 Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch quy định giá trị pháp lý của giấy khai sinh như sau: “Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của mỗi cá nhân. Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung ghi về họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh, giới tính, dân tộc, quốc tịch, quê quán, quan hệ cha mẹ, con, phải phù hợp với Giấy khai sinh của người đó”.

Như vậy, với mỗi cá nhân giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc và mọi giấy tờ hồ sơ của cá nhân phải phù hợp với giấy khai sinh của cá nhân đó. Đồng thời theo quy định của pháp luật về hộ tịch thì Giấy khai sinh ghi năm sinh 1983 của bạn mới có giá trị pháplý. Do đó, về nguyên tắc tất cả các giấy tờ của bạn mang năm sinh 1982 là sai với quy định của pháp luật, vì vậy bạn phải cầm Giấy khai sinh ghi năm sinh 1983 đến các cơ quan có thẩm quyền để đính chính lại năm sinh để các loại bằng của bạn được thống nhất về năm sinh theo đúng quy định của pháp luật.

Các văn bản liên quan:

Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Vụ Hành chính tư pháp

1900.0191