Sử dụng CMND không thống nhất

Sử dụng CMND không thống nhất

Năm 2011, em làm mất giấy CMND nên làm lại giấy CMND mới. Tới ngày nộp hồ sơ thi đại học yêu cầu phải có bản photo giấy CMND, nhưng chưa tới ngày hẹn của nơi cấp giấy CMND mới, tình cờ em tìm lại được CMND cũ, nên em lấy đi photo làm hồ sơ thi đại học. Giấy CMND cũ và mới chỉ khác nhau ở ngày cấp.Vào đại học,e cũng lấy thông tin trên số giấy CMND cũ để nộp cho trường (do em làm mất CMND mới). Xin hỏi trường hợp của em như vậy có ảnh hưởng gì đến việc học và các giao dịch dân sự sau này không?

Gửi bởi: le ngoc son

Trả lời có tính chất tham khảo

Câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

CMND là một loại giấy tờ tùy thân của công dân do cơ quan Công an có thẩm quyền chứng nhận về những đặc điểm riêng và nội dung cơ bản của mỗi công dân trong độ tuổi do pháp luật quy định.

Theo khoản 2, Điều 5, Nghị định 05/1999/NĐ-CP ngày 3/2/1999 về CMND, thì khi bạn làm mất CMND sẽ thuộc trường hợp làm thủ tục cấp lại.

Tại điểm d, khoản 3, Mục I, Thông tư 04/1999/TT-BCA(C13) ngày 29/4/1999 hướng dẫn một số quy định của Nghị định 05/1999/NĐ cũng quy định những trường hợp mất CMND đã được cấp lại CMND khác, nếu tìm thấy CMND đã mất thì phải nộp lại cho cơ quan công an nơi làm thủ tục cấp lại, người nào nhặt được giấy CMND của người khác phải nộp cho cơ quan Công an. Nghiêm cấm một người sử dụng hai hoặc nhiều CMND.

Do vậy, đối với trường hợp của bạn thì khi tìm thấy CMND đã mất bạn phải nộp lại cho cơ quan công an nơi làm thủ tục cấp lại, đồng thời bạn phải thay đổi các thông tin theo như giấy CMND đã được cấp lại thì mới đúng theo quy định của pháp luật và sẽ không ảnh hưởng đến việc học tập thi của và các giao dịch sau này của bạn.

Các văn bản liên quan:

Thông tư 04/1999/TT-BCA/C13 Hướng dẫn một số quy định của Nghị định số 05/1999/ NĐ-CP ngày 03/2/1999 của Chính phủ về chứng minh nhân dân.

Nghị định 05/1999/NĐ-CP Về chứng minh nhân dân

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Vụ Hành chính tư pháp

1900.0191