Tranh chấp quyền nuôi con ngoài giá thú

Tranh chấp quyền nuôi con ngoài giá thú

Tôi và bạn trai tôi sống với nhaunăm 2012. Bạn trai tôi làm trong lực lượng vũ trang nên khi kết hôn phải xét lý lịch nhân thân của tôi. Đến nay chúng tôi đã có một con gái 19 tháng tuổi nhưng vẫn chưa đi đăng ký kết hôn. Khi làm giấy khai sinh tôi đã ký một văn bản ủy quyền cho bạn trai tôi là cha nhận nuôi của đứa bé. Bây giờ chúng tôi không cùng chung sống nhưng bạn trai tôi muốn giành quyền nuôi con. Theo luật thì việc này sẽ được giải quyết thế nào? Liệu tôi có phải ra toà để giải quyết?

Gửi bởi: Chu Thị Lan

Trả lời có tính chất tham khảo

Trường hợp của bạn thuộc nội dung quy định tại khoản 2 Điều 53 Luật hôn nhân và gia đình 2014, theo đó, trong trường hợp không đăng ký kết hôn mà có yêu cầu về con và tài sản thì được giải quyết theo quy định của Luật này. Mặt khác, theo nội dung bạn trình bày thì có thể hiểu là bạn đã công nhận bạn trai bạn là cha của cháu bé. Như vậy, bạn trai bạn có quyền tranh chấp quyền nuôi con với bạn.

Khoản 1 Điều 27 Bộ luật tố tụng dân sự 2004 quy định tranh chấp nuôi con là một trong các tranh chấp về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án. Nếu bạn trai bạn khởi kiện ra Tòa án để tranh chấp quyền nuôi con thì bạn sẽ tham gia với tư cách là đương sự của vụ án. Về nguyên tắc, việc xem xét, quyết định người trực tiếp nuôi cháu bé sẽ được căn cứ trên việc bảo đảm quyền lợi về mọi mặt của con. Tuy nhiên, như bạn nêu thì cháu bé hiện mới được 19 tháng tuổi, do vậy, căn cứ khoản 3 Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình thì trường hợp con dưới 36 tháng tuổi, Tòa án sẽ giao cho người mẹ trực tiếp nuôi con (trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con).

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 24/2004/QH11 Tố tụng dân sự

Luật 52/2014/QH13 Hôn nhân và gia đình

Trả lời bởi: vietduc

1900.0191