Đăng ký kết hôn với người đang chung hộ khẩu cùng với vợ cũ

Đăng ký kết hôn với người đang chung hộ khẩu cùng với vợ cũ

Tôi và anh quen nhau được 6 năm, anh đã ly dị vợ được khoảng 2 năm và chúng tôi muốn đăng ký kết hôn. Khi ly hôn anh ấy chưa chuyển hộ khẩu, bây giờ hộ khẩu vẫn đứng tên vợ cũ vì anh ấy là người ngoại tỉnh. Tôi muốn hỏi liệu bây giờ tôi và anh có thể đến phường trên sổ hộ khẩu của anh đăng ký kết hôn được không? Hay bây giờ chúng tôi phải đợi anh làm thủ tục chuyển hộ khẩu? Và thủ tục chuyển hộ khẩu cần những gì? Tôi rất mong nhận được tư vấn!

Gửi bởi: Tạ Thị Hiền

Trả lời có tính chất tham khảo

1. Về việc đăng ký kết hôn

Điều 12 của Luật Hôn nhân và gia đình quy định về thẩm quyền đăng ký kết hôn như sau: “Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú của một trong hai bên kết hôn là cơ quan đăng ký kết hôn”. Do đó, chồng bạn đăng ký hộ khẩu tại nhà vợ cũ và khi ly hôn mà vẫn chưa tách hộ khẩu thì về nguyên tắc, hai bạn có thể đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường nơi chồng bạn đăng ký hộ khẩu.

2. Về thủ tục chuyển hộ khẩu

Nếu chồng của bạn muốn chuyển hộ khẩu khỏi hộ khẩu của nhà vợ cũ thì chồng bạn cần phải làm thủ tục chuyển hộ khẩu và đăng ký thường trú hoặc tạm trú.

Điều 21 Luật Cư trú đã quy định về thủ tục đăng ký thường trú như sau: Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại Công an huyện, quận, thị xã (đối với thành phố trực thuộc Trung ương) hoặc tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh (đối với tỉnh)

Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm: Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu; giấy chuyển hộ khẩu và giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp.

Theo quy định tại Thông tư số 06/2007/TT-BCA-C11 ngày 1/7/2007 của Bộ Công an hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Cư trú và Nghị định số 107/2007/NĐ-CP ngày 25/6/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Cư trú thì đối với trường hợp có quan hệ vợ, chồng chuyển đến ở với nhau thì không phải xuất trình giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp, nhưng phải xuất trình giấy tờ chứng minh mối quan hệ nêu trên (giấy đăng ký kết hôn) để làm căn cứ ghi vào sổ hộ khẩu.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Các văn bản liên quan:

Nghị định 107/2007/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật cư trú

Thông tư 06/2007/TT-BCA-C11 Hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Cư trú và Nghị Định số 107/2007/NĐ-CP ngày 25 tháng 6 năm 2007 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Cư trú

Luật 81/2006/QH11 Cư trú

Luật 22/2000/QH10 Hôn nhân và gia đình

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Vụ Các vấn đề chung về XDPL

1900.0191