Dịch vụ ly hôn tại Hưng Yên – Xác định thẩm quyền giải quyết ly hôn

Dịch vụ ly hôn tại Hưng Yên – Xác định thẩm quyền giải quyết ly hôn.

Tôi và vợ muốn ly hôn. Chúng tôi đăng ký kết hôn ở xã Bình Long huyện Châu Phú tỉnh An Giang, là nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của vợ tôi. Còn tôi có hộ khẩu thường trú tại xã An Phú Thuận huyện Châu Thành tỉnh Đồng Tháp. Hiện nay, vợ chồng tôi sống và làm việc tại TP. HCM, có đăng ký tam trú tại phường Linh Xuân quận Thủ Đức. Cho tôi hỏi tôi phải nộp hồ sơ ly hôn ở nơi nào để được giải quyết ly hôn. Xin cám ơn!

Gửi bởi: Lê Phước Khá

Trả lời có tính chất tham khảo

Vấn đề bạn hỏi liên quan đến xác định thẩm quyền của Toà án theo lãnh thổ, vấn đề này được quy định tại khoản 1 Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự như sau:

“a) Toà án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 25, 27, 29 và 31 của Bộ luật này;

b) Các đương sự có quyền tự thoả thuận với nhau bằng văn bản yêu cầu Toà án nơi cư trú, làm việc của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cá nhân hoặc nơi có trụ sở của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cơ quan, tổ chức giải quyết những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 25, 27, 29 và 31 của Bộ luật này;”

Như vậy, bạn có thể nộp hồ sơ yêu cầu ly hôn tại hộ khẩu thường trú của một trong hai bên hoặc tại thành phố Hồ Chí Minh là nơi làm việc của hai bạn (trong trường hợp hai bạn không đồng thuận về vấn đề ly hôn mà ly hôn theo yêu cầu một bên thì chỉ được nộp hồ sơ yêu cầu ly hôn tại nơi thường trú của nguyên đơn khi hai bên thỏa thuận về vấn đề này, việc thỏa thuận phải được thể hiện bằng văn bản).

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 24/2004/QH11 Tố tụng dân sự

Trả lời bởi: Phạm Thị Hương

1900.0191