Khởi kiện đòi quyền nuôi con sau khi ly hôn

Khởi kiện đòi quyền nuôi con sau khi ly hôn

Tôi và vợ tôi ly hôn đã được 6 năm. Khi ly hôn đã có được một bé trai đến thời điểm hiện tại đã được 6 tuổi và được vợ tôi nuôi, tôi vẫn thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng đầy đủ. Hiện tại vợ tôi đã lập gia đình mới tôi thì vẫn độc thân. Xin cho hỏi tôi có quyền khởi kiện để giành lại quyền nuôi con hay không?

Gửi bởi: Dương Phú Nghĩa

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo như nội dung anh nêu thì Tòa án đã xử ly hôn và giao con cho vợ anh nuôi con và bản án đã có hiệu lực nên để anh đòi quyền nuôi con từ vợ anh, anh phải khởi kiện một vụ án mới. Điều 93 Luật Hôn nhân và gia đình 2000 quy định: “Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn được thực hiện trong trường hợp người trực tiếp nuôi con không bảo đảm quyền lợi về mọi mặt của con và phải tính đến nguyện vọng của con, nếu con từ đủ chín tuổi trở lên”. Vì vậy, để có thể được giành quyền nuôi con, anh cần có chứng cứ chứng minh bên vợ (cụ thể là người trực tiếp nuôi con anh) không đảm bảo được quyền lợi mọi mặt cho cháu (sức khỏe, việc học tập, sinh hoạt…) và anh có đủ điều kiện để đảm bảo được quyền lợi về mọi mặt cho con hơn vợ anh thì Tòa sẽ căn cứ vào đó xem xét để ra phán quyết.

Để tiến hành thủ tục khởi kiện đòi quyền nuôi con, anh phải gửi đơn khởi kiện và các chứng cứ kèm theo đến Tòa án nhân dân cấp huyện (Tòa án nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh) nơi vợ anh đang cư trú. Anh có thể nộp đơn khởi kiện trực tiếp tại Tòa hoặc gửi đến Tòa án qua đường bưu điện.

Các văn bản liên quan:

Luật 22/2000/QH10 Hôn nhân và gia đình

Trả lời bởi: vietduc

1900.0191