Quyền lợi của vợ chồng trong hợp tác xã

Quyền lợi của vợ chồng trong hợp tác xã


Tôi đứng tên chủ sở hữu xe buýt đang hoạt động tại HTX Vận tải 19/5. Từtrước đến giờ tôi đều được nhận đầy đủ tiền trợ giá xe buýt. Nay tôi có mâu thuẫn nghiêm trọng với chồng, ông ấy làm đơn xin ngăn chặn tài chính và đòi chia tiền trợ giá của tôi và Chủ nhiệm HTX đã giải quyết cho ông ấy nhận một phần tiền trợ giá. Tôi có khiếu nại với HTX rằng ông ấy không là xã viên cũng không đồng sở hữu chiếc xe buýt với tôi vì sao HTX cho nhận tiền. Chủ nhiệm HTX giải thích vì ông ấy là chồng tôi nên giải quyết như vậy. Xin được hỏi tôi có được quyền nhận toàn bộ tiền trợ giá hay không và việc ông Chủ nhiệm giải quyết như vậy là đúng hay sai?

Gửi bởi: Nguyễn Thị Liễu

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo khoản 2, khoản 4, Điều 18, Luật Hợp tác xã năm 2003, xã viên có quyền:

Hưởng lãi chia theo vốn góp, công sức đóng góp và theo mức độ sử dụng dịch vụ của hợp tác xã;

“Hưởng các phúc lợi của hợp tác xã; được hợp tác xã thực hiện các cam kết kinh tế”.

Như vậy, chị là xã viên HTX nên có quyền hưởng khoản trợ giá và các quyền lợi khác của xã viên. Việc trả tiền thuộc quyền của xã viên cho người khác là không đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể tham khảo thêm các quy định chúng tôi nêu sau đây:

Theo Ðiều 219 và khoản 2 Điều 222 Bộ luật Dân sự năm 2005: ”sở hữu chung của vợ chồng là sở hữu chung hợp nhất. Vợ chồng cùng nhau tạo lập, phát triển khối tài sản chung bằng công sức của mỗi người; có quyền ngang nhau trong việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung”.

Điều 27, Điều 28 Luật Hôn nhân và gia đình số năm 2000quy định: Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và những tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung”. Và “Trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu thì trong giấy chứng nhận quyền sở hữu phải ghi tên của cả vợ chồng. Trong trường hợp không có chứng cứ chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó là tài sản chung”.

Như vậy, trong trường hợp của chị, nếu chị không chứng minh được chiếc xe bus là tài sản riêng của chị thì nó được coi là tài sản chung của vợ chồng. Khi đó chồng chị và chị có quyền và nghĩa vụ ngang nhau trong chiếm hữu, sử dụng và định đoạt tài sản chung. Và nếu xác nhận tài sản chung thì HTX phải xác định cả chồng bạn cũng là xã viên của HTX, trừ trường hợp chị đại diện cho cả hai người.

Nếu chiếc xe là tài sản riêng của chị thì chị có quyền của xã viên theo quy định chúng tôi đã nêu ở trên.

CÔNG TY LUẬT TNHH ĐẠI VIỆT

Địa chỉ: Số 335 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội

Điện thoại: 04.3747 8888 – Email: info@luatdaiviet.vn

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Luật 18/2003/QH11 Hợp tác xã

Luật 22/2000/QH10 Hôn nhân và gia đình

Trả lời bởi: z

1900.0191