Hợp đồng mua bán đất không công chứng có hiệu lực pháp luật không

Câu hỏi: Hợp đồng mua bán đất không công chứng có hiệu lực pháp luật không?

Cho mình hỏi về luật đất đai?

Gia đình mình có 8 sào đất nông nghiệp vào thời điểm tháng 7 – 2004 . Bố mình bán cho một người nhưng ko ra phường xã chứng thực. Sau đó gia đình mình vào miền nam . Nay năm 2017, mình về và muốn đòi lại định xuất của 3 mẹ con có được không?


Hợp đồng mua bán đất không công chứng có hiệu lực pháp luật không
Hợp đồng mua bán đất không công chứng có hiệu lực pháp luật không

Luật sư Tư vấn Luật Đất đai – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 28 tháng 06 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

– Luật Dân sự 2015

– Luật Đất đai 2003

3. Luật sư trả lời

      Luật Đất đai 2003 có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2004. Giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong trường hợp này được xác lập sau khi Luật Đất đai 2003 có hiệu lực nên khi xét hiệu lực của giao dịch này phải tuân theo quy định của bộ luật này.

      Theo điều 127 Luật Đất đai 2003 thì hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có chứng nhận của công chứng nhà nước; trường hợp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân thì được lựa chọn hình thức chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất.

      Bộ luật Dân sự 2015 quy định về hình thức giao dịch dân sự:Trường hợp luật quy định giao dịch dân sự phải được thể hiện bằng văn bản có công chứng, chứng thực, đăng ký thì phải tuân theo quy định đó.” (Khoản 2 điều 119)

      Như vậy, hình thức của giao dịch là điều kiện có hiệu lực đối với giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Theo đó, trong trường hợp này đã có xảy ra vi phạm quy định điều kiện có hiệu lực về hình thức.

      Khoản 2 điều 129 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: “Giao dịch dân sự đã được xác lập bằng văn bản nhưng vi phạm quy định bắt buộc về công chứng, chứng thực mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó. Trong trường hợp này, các bên không phải thực hiện việc công chứng, chứng thực.”

      Vậy đối với những hợp đồng vi phạm quy định bắt buộc về công chứng, chứng thực mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó. Do đó các bên không cần tiến hành công chứng hợp đồng nữa và hợp đồng vẫn có giá trị pháp lý.

      Mảnh đất trên của nhà bạn đã được bán, nghĩa là bên mua đã hoàn thành nghĩa vụ theo thỏa thuận, và quyền sử dụng đất của nhà bạn đã được chuyển giao sang cho người khác. Vì vậy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất này thỏa mãn điều kiện tại điều 129, và được pháp luật công nhận, quyền sử dụng đối của nhà bạn đối với mảnh đất trên đã chấm dứt.

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại số: 1900 0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 

1900.0191