Chia tài sản khi không có di chúc?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Chia tài sản khi không có di chúc?

Mọi người cho mình xin tư vấn về việc tranh chấp đất đai giữa mẹ mình và 2 người con riêng của cha mình.

Chuyện là năm 1993 cha và mẹ mình sống chung với nhau nhưng không có đăng kí kết hôn cha mẹ mình có tổng diện tích đất là 12 công cha mình đứng tên tất cả, mẹ mình thì thừa kế, đất chia ra làm 2 xã mỗi xã 6 công. Năm 2008, cha mình mất mà chưa kịp làm di chúc, chỉ có nói với mọi người trong gia đình là cho 2 người con gái mỗi người 2 công đất. Năm 2012, 2 người chị mình đã đồng ý chuyển quyền sử dụng đất ở 1 xã là 6 công cho mẹ mình đứng tên 4 công và 2 công cho 1 chị của mình, hiện số đất ở 1 xã còn lại của mình là 6 công(từ khi mẹ mình về mới mua 6 công này) nhưng 2 người chị mình không chịu kí tên cho mình đứng tên quyền sử dụng đất 4 công, cha mình mất năm 2008 đến nay đã được 10 năm vậy xin hỏi mình có thể xuống phòng tài nguyên và môi trường xin cấp quyền sử dụng đất cho mình đứng tên 4 công luôn được không? Xin cảm ơn mọi người trước ạ.


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 06 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề hưởng thừa kế theo di chúc miệng

Bộ luật Dân sự 2005

3./ Luật sư tư vấn

Một người có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình cho người khác sau khi chết. Di chúc được thể hiện bằng văn bản hoặc di chúc bằng miệng. Khi di chúc được lập bằng miêng, giá trị hiệu lực của di chúc miệng được quy định như sau:

Căn cứ Điều 651 Bộ luật Dân sự 2005 quy định:

“Trong trường hợp tính mạng một người bị cái chết đe dọa do bệnh tật hoặc các nguyên nhân khác mà không thể lập di chúc bằng văn bản thì có thể di chúc miệng.”

Trường hợp di chúc miệng được lập trước khi chết, để đảm bảo di chúc có hiệu lực, pháp luật quy định về điều kiện hợp pháp của di chúc miệng tại Khoản 5 Điều 652 Bộ luật Dân sự 2005:

“Di chúc miệng được coi là hợp pháp, nếu người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất hai người làm chứng và ngay sau đó những người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ. Trong thời hạn năm ngày, kể từ ngày người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì di chúc phải được công chứng hoặc chứng thực.”

Do đó, trường hợp này, mặc dù cha bạn để lại di chúc miệng, nhưng gia đình không lập lại di chúc bằng văn bản theo quy định, thì di chúc cũng không có hiệu lực. Tài sản của cha bạn để lại sẽ chia theo pháp luật quy định

Ngoài ra, trường hợp của bạn, cha, mẹ bạn chưa đăng ký kết hôn, chung sống từ năm 1993 và các công đất đều đứng tên cha bạn thì ở đây, mẹ bạn không phải là người thừa kế theo pháp luật cúa cha bạn chỉ có hai chị và bạn là con của cha mình.

Theo đó, trường hợp này, để đảm bảo quyền lợi của bạn và mẹ bạn, những người thừa kế phải lập văn bản thỏa thuận về việc chia di sản thừa kế và để làm căn cứ để bạn thực hiện thủ tục sang tên đất đai theo quy định.

Như vậy, ở đây, việc chia di sản thừa kế nếu không có di chúc thì bạn và các chị còn lại phải thực hiện một văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế để làm căn cứ sang tên theo quy định.

Với những tư vấn về câu hỏi Chia tài sản khi không có di chúc?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191