Có cách nào để mua một căn chung cư mà giữ kín với vợ (chồng) và không liên quan đến vợ (chồng) không?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Có cách nào để mua một căn chung cư mà giữ kín với vợ (chồng) và không liên quan đến vợ (chồng) không?

Em có một vấn đề thắc mắc mong được mọi người giải đáp.
Có cách nào để mình mua 1 căn hộ chung cư nhưng không liên quan gì đến người chồng (vợ) và được giữ kín không ạ. Hay là bắt buộc cả 2 người đứng tên.
Em xin cám ơn!


Luật sư Tư vấn Luật Hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 18 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề sử dụng tài sản trong thời kỳ hôn nhân

Luật Hôn nhân và gia đình 2014

3./ Luật sư tư vấn

Trong quá trình hôn nhân nếu vợ chồng không có thỏa thuận về chế độ tài sản chung thì tài sản chung được xác định là tài sản của vợ chồng được hình thành trong thời kỳ hôn nhân. Do đó, việc sử dụng tài sản chung vợ chồng hay các giao dịch liên quan đến bất động sản phải được sự đồng ý của hai vợ chồng. Tuy nhiên, việc mua bán nhà ở không cần phải có sự đồng ý của vợ khi người chồng sử dụng tài sản riêng để thực hiện giao dịch. Pháp luật quy định về vấn đề sử dụng tài sản trong thời kỳ hôn nhân như sau:

Trước hết, Căn cứ Điều 35 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung vợ chồng như sau:

Điều 35. Chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung

1. Việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung do vợ chồng thỏa thuận.

2. Việc định đoạt tài sản chung phải có sự thỏa thuận bằng văn bản của vợ chồng trong những trường hợp sau đây:

a) Bất động sản;

b) Động sản mà theo quy định của pháp luật phải đăng ký quyền sở hữu;

c) Tài sản đang là nguồn tạo ra thu nhập chủ yếu của gia đình.”

Theo đó, việc sử dụng tài sản chung vợ chồng do vợ chồng thỏa thuận với nhau. Với việc mua nhà chung cư, vợ chồng đều phải được biết khi tiền được sử dụng lấy từ tài sản chung của vợ chồng. Việc đứng tên trên hợp đồng do vợ chồng thỏa thuận với nhau.

Tuy nhiên, người chồng có thể tự mình xác lập, ký kết, đứng tên trên hợp đồng mà không cần thông qua ý kiến của vợ khi giao dịch này sử dụng từ tài sản riêng của chồng. Cụ thể, căn cứ Điều 43 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về tài sản riêng như sau:

Điều 43. Tài sản riêng của vợ, chồng

1. Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

2. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng. Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 33 và khoản 1 Điều 40 của Luật này.”

Bên cạnh đó, căn cứ Điều 44 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về việc chiếm hữu, sử dụng định đoạt tài sản riêng như sau:

Điều 44. Chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng

1. Vợ, chồng có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng của mình; nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào tài sản chung.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng không thể tự mình quản lý tài sản riêng và cũng không ủy quyền cho người khác quản lý thì bên kia có quyền quản lý tài sản đó. Việc quản lý tài sản phải bảo đảm lợi ích của người có tài sản.

3. Nghĩa vụ riêng về tài sản của mỗi người được thanh toán từ tài sản riêng của người đó.

4. Trong trường hợp vợ, chồng có tài sản riêng mà hoa lợi, lợi tức từ tài sản riêng đó là nguồn sống duy nhất của gia đình thì việc định đoạt tài sản này phải có sự đồng ý của chồng, vợ.”

Như vậy, Với việc mua chung cư mà không muốn vợ biết hay thông qua sự đồng ý của vợ thì anh có thể dùng tài sản riêng của mình để mua. Còn với việc sử dụng tài sản chung, vợ chồng anh phải có sự thỏa thuận đối với việc sử dụng tài sản. Anh vẫn có thể tự mình đứng tên trong hợp đồng, nhưng tài sản này được xác định là tài sản chung và vợ anh được quyền để biết và là đồng sở hữu với anh đối với căn chung cư đó.

Với những tư vấn về câu hỏi Có cách nào để mua một căn chung cư mà giữ kín với vợ (chồng) và không liên quan đến vợ (chồng) không?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191