Hỏng xe do gửi ở quán cafe ai chịu trách nhiệm

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Hỏng xe do gửi ở quán cafe ai chịu trách nhiệm?

Hôm trước khi đi uống cafe cùng với bạn bè, tôi có gửi xe ngoài điểm trông giữ xe của quán, có vé xe, sau khi vào quán được chừng 2 tiếng thì tôi trở ra, khi lấy xe phát hiện xe mình bị vỡ 1 miếng to ở đầu xe cùng nhiều vết xước trên thân xe, tôi đã yêu cầu bảo vệ bồi thường nhưng họ đổ cho tôi là những hư hỏng này có từ lúc vào chứ không phải trong bãi, khu gửi xe ở ngoài trời nên không có camera, vậy tôi phải xử lý thế nào, quán có bắt buộc phải bồi thường cho tôi trong trường hợp này.


Hỏng xe do gửi ở quán cafe ai chịu trách nhiệm
Hỏng xe do gửi ở quán cafe ai chịu trách nhiệm

Luật sư Tư vấn Hỏng xe do gửi ở quán cafe ai chịu trách nhiệm.– Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 18 tháng 12 năm 2017

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Bộ luật Dân sự 2015

3./Luật sư trả lời

     Với việc gửi xe tại quán cafe, trước hết cần xác định ở đây có thực hiện việc cho gửi xe hay không. Trường hợp quán cafe không thực hiện việc trông giữ xe mà yêu cầu khách hàng tự bảo quản xe của mình, thì khi xảy ra hỏng hóc, hư hại tài sản này, quán cafe không phải chịu trách nhiệm bồi thường cho khách hàng. Trường hợp quán cafe có tiến hành hoạt động gửi xe thì việc gửi xe ở quán cafe có thể coi là hành vi giao kết hợp đồng dân sự, bởi theo quy định pháp luật dân sự, hợp đồng dân sự có thể được giao kết bằng lời nói, bằng văn bản hoặc hành vi cụ thể khi pháp luật không quy định cụ thể về hình thức giao kết hợp đồng nhất định. Do đó, trong trường hợp này giữa người gửi xe và quán café dù việc gửi xe chỉ được thỏa thuận bằng miệng, hay hành vi cụ thể có phiếu gửi xe hoặc không có phiếu gửi xe thì giữa hai bên đã giao kết hợp đồng gửi giữ tài sản .

Căn cứ Điều 554, 557 Bộ Luật Dân sự2015 quy định về hợp đồng gửi giữ như sau:

Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.”

Theo đó, bên giữ tài sản có nghĩa vụ bảo quản tài sản theo đúng thỏa thuận, trả lại tài sản cho bên gửi theo đúng tình trạng như khi nhận giữ.

Như vậy, với việc làm hư hỏng tài sản gửi giữ, quán cafe có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người khách hàng có xe bị hỏng. Sau đó căn cứ theo nguyên nhân khách quan, chủ quan và yếu tố lỗi, chủ quan có thể yêu cầu người trông giữ bồi hoàn lại theo quy định pháp luật. Việc bồi thường được thực hiện theo quy định pháp luật dân sự.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191