Khôi phục chứng minh nhân dân cho người bị tuyên là đã chết mà quay lại

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Khôi phục chứng minh nhân dân cho người bị tuyên là đã chết mà quay lại

Người bị tuyên là đã chết gần 10 năm nay rồi mà quay lại thì có được phục hồi Chứng minh thư nhân dân cá nhân và nhân khẩu trong Sổ hộ khẩu? thủ tục như thế nào và phải tới đâu làm, hướng dẫn tôi với, người đó là em trai tôi, đợt trước do đi đánh bắt gặp bão nên mọi người tưởng là đã chết, giờ trở về được.


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 22 tháng 03 năm 2018

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật liên quan tới vấn đề khôi phục nhân thân cho người bị tuyên bố đã chết còn sống quay lại

  • Bộ luật Dân sự 2015
  • Luật Hộ tịch 2014

3./Luật sư trả lời

Khi quyết định của Tòa án tuyên bố một người là đã chết có hiệu lực pháp luật thì các quan hệ nhân thân và tài sản của người đó được giải quyết như đối với người đã chết.

Trên thực tế, có những trường hợp, người bị Tòa tuyên bố chết ở nơi cơ trú còn sống và trở về, trong trường hợp này các quan hệ dân sự của người này cơ bản được phục hồi như trước, trong đó bao gồm việc được khôi phục Chứng minh thư nhân dân cá nhân và nhân khẩu trong Sổ hộ khẩu.

Căn cứ Điều 73 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về việc hủy quyết định tuyên bố đã chết như sau:

Điều 73. Hủy bỏ quyết định tuyên bố chết

1. Khi một người bị tuyên bố là đã chết trở về hoặc có tin tức xác thực là người đó còn sống thì theo yêu cầu của người đó hoặc của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án ra quyết định hủy bỏ quyết định tuyên bố người đó là đã chết.

2. Quan hệ nhân thân của người bị tuyên bố là đã chết được khôi phục khi Tòa án ra quyết định hủy bỏ quyết định tuyên bố người đó là đã chết, trừ trường hợp sau đây:

a) Vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố là đã chết đã được Tòa án cho ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 68 của Bộ luật này thì quyết định cho ly hôn vẫn có hiệu lực pháp luật;

b) Vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố là đã chết đã kết hôn với người khác thì việc kết hôn đó vẫn có hiệu lực pháp luật.

3. Người bị tuyên bố là đã chết mà còn sống có quyền yêu cầu những người đã nhận tài sản thừa kế trả lại tài sản, giá trị tài sản hiện còn.

Trường hợp người thừa kế của người bị tuyên bố là đã chết biết người này còn sống mà cố tình giấu giếm nhằm hưởng thừa kế thì người đó phải hoàn trả toàn bộ tài sản đã nhận, kể cả hoa lợi, lợi tức; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường.

4. Quan hệ tài sản giữa vợ và chồng được giải quyết theo quy định của Bộ luật này, Luật hôn nhân và gia đình.

5. Quyết định của Tòa án hủy bỏ quyết định tuyên bố một người là đã chết phải được gửi cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người bị tuyên bố là đã chết để ghi chú theo quy định của pháp luật về hộ tịch.”

Theo đó, khi quyết định của Tòa án hủy bỏ quyết định tuyên bố một người là đã chết được gửi cho Ủy ban nhân dân nơi cư trú, Cơ quan tư pháp – hộ tịch có trách nhiệm khôi phục lại nhân khẩu và hủy bỏ các giấy tờ có liên quan đến khai tử và thay đổi dữ liệu trên cơ sở dữ liệu về hộ tịch của người đó theo quy định pháp luật.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191