Người dân truy đuổi tội phạm có được dùng bạo lực

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Người dân truy đuổi tội phạm có được dùng bạo lực?

Hôm trước khi đang ngồi uống rượu cùng mấy người bạn, bỗng nhiên chúng tôi nghe thấy tiếng hét thất thanh của một phụ nữ hô cướp, sau đó là một người lao nhanh qua đằng trước, có vài người đuổi theo sau, chúng tôi ngay lúc đó nhảy lên xe và tham gia truy đuổi, khi tóm được đối tượng chúng tôi có đấm đá nó để nó không chống cự và ngoan ngoãn, tuy nhiên sau đó chúng tôi đều bị mời lên đồn công an lấy lời khai, vậy xin hỏi việc truy đuổi tội phạm rồi đánh chúng có bị coi là vi phạm pháp luật?


Luật sư Tư vấn Luật Hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 27 tháng 04 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề truy đuổi tội phạm

Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017

3./ Luật sư tư vấn

Phòng, chống tội phạm là nghĩa vụ của mọi công dân, theo đó, khi phát hiện một người có hành vi phạm tội, người dân có quyền ngăn chặn và giữ lại người phạm tội đưa lên cơ quan công an có thẩm quyền. Tuy nhiên, khi ngăn chặn hoặc giữ người phạm tội, người dân không được dùng các biện pháp bạo lực nhằm trừng trị người có hành vi phạm tội.

Việc xâm phạm tới sức khỏe người khác ngay cả khi người đó là người có hành vi vi phạm pháp luật thì người xâm phạm đều phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật, cụ thể, trên cơ sở những tổn hại về sức khỏe của người đó, người thực hiện hành vi xâm phạm sức khỏe người khác sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích theo quy định của Bộ luật hình sự hiện hành.

Ngoài ra, bên cạch các trách nhiệm nêu trên, người gây tổn hại cho sức khỏe người khác sẽ phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại bao gồm các chi phí khám chữa bệnh, chi phí phục hồi,… cho người bị tổn hại sức khỏe.

Tuy nhiên, trong trường hợp khi thực hiện việc ngăn chăn hành vi phạm tội, người phạm tội có hành vi chống trả lại thì những người ngăn chặn hành vi trái phép xảy ra có quyền phòng vệ phù hợp và cần thiết.

Như vậy, người dân có quyền thực hiện truy đuổi trong điều kiện có thể và nghĩa vụ ngăn chặn hành vi phạm tội của người khác, tuy nhiên, quyền và nghĩa vụ này không đồng nghĩa với việc pháp luật cho phép họ có quyền xâm phạm sức khỏe người khác, Khi thực hiện quyền và nghĩa vụ nêu trên, người dân có thể sử dụng các biện pháp cần thiết để phòng vệ và ngăn chặn hành vi phạm tội xảy ra.

Với những tư vấn về câu hỏi Người dân truy đuổi tội phạm có được dùng bạo lực, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191