Cho mượn xe nhưng ba tháng không trả thì phải làm sao?

Câu hỏi của khách hàng: Cho mượn xe nhưng ba tháng không trả thì phải làm sao?

Dạ em chào các anh chị, em có vấn đề cần mọi người giúp em ạ việc là vầy em có thương giúp đỡ 1 người em họ hàng cầm cố chiếc xe để cho nó có tiền nhưng xe không chính chủ nên em có làm giấy tay cầm xe và kí tên nó có giao cho em 1 bản sao cmnd của nó và cà vẹt xe cuối nội dung tờ cầm cố em có tạo điều kiện cho nó là cho mượn lại xe cho nó đi làm mới có tiền trả em , nhưng đến nay gần 3 tháng nó không trả lãi lẫn tiền mượn em có gọi cho mẹ nó thì mẹ nó kêu không biết cho thì ráng chịu xe đó của bả nên dám đụng vào không còn chửi ngược lại em có ghi âm. Mọi người làm ơn giúp em với ạ. Em cảm ơn rất nhiều.


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 16/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề cầm cố tài sản

  • Bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung 2017
  • Bộ luật dân sự 2015

3./ Luật sư trả lời Cho mượn xe nhưng ba tháng không trả thì phải làm sao?

Cầm cố tài sản là việc một bên (sau đây gọi là bên cầm cố) giao tài sản thuộc quyền sở hữu của mình cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận cầm cố) để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ, hợp đồng cầm cố tài sản có hiệu lực kể từ thời điểm giao kết trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

Theo đó, tài sản cầm cố phải thuộc quyền sở hữu của bên cầm cố. Nhưng trong trường hợp này, tài sản được cầm cố thuộc quyền sở hữu của người mẹ nên Hợp đồng cầm cố tài sản của bạn và người em họ của bạn sẽ bị vô hiệu nếu người mẹ yêu cầu Tòa án tuyên hợp đồng vô hiệu.

Tuy nhiên, việc hợp đồng vô hiệu không làm chấm dứt nghĩa vụ trả nợ của người đó với bạn. Người đó phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền vay, lãi theo thỏa thuận. Trường hợp, người em đó cố tình không trả, lảng tránh thì bạn nên làm đơn tố cáo về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với công an xã, phương nơi em họ bạn cư trú để được giải quyết. Nếu số tiền chiếm đoạt trên 2.000.000 đồng, với lối cố ý. Bởi người đó đã biết mình không phải chủ sở hữu xe, bạn không có quyền xử lý tài sản khi đến hạn.

Căn cứ Điều 174 Bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung 2017 về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản:

“1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

…”

Hồ sơ, tài liệu bạn cần gửi như sau:

+ Đơn tố cáo về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

+ Hợp đồng cầm cố tài sản

+ Bản sao chứng minh nhân dân của bạn và người đó

+ Các giấy tờ tài liệu khác (nếu có).

Tuy nhiên, bạn nên trao đổi với người đó và mẹ người đó về hậu quả khi người đó không thực hiện nghĩa vụ trả nợ để tránh ảnh hưởng mối quan hệ giữa các bên.

Hoặc bạn có thể khởi kiện dân sự về tranh chấp hoạt đồng dân sự tới Tòa án nhân dân huyện nơi người đó cư trú. Trong trường hợp này, tòa sẽ Tuyên hợp đồng đó vô hiệu, các bên hoàn trả cho nhau những gì đã nhận.

Như vậy, bạn có thể lựa chọn các cách trên để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191