Chưa đủ tuổi kết hôn

Chưa đủ tuổi kết hôn

Anh A 21 tuổi, chị B 17 tuổi yêu nhau, nay chị B mang thai. Gia đình anh A xin cưới nhưng chị B chưa đủ tuổi nên hai bên thống nhất để chị B sinh xong rồi đến khi đủ tuổi thì đăng ký kết hôn. Vậy chị B có vi phạm pháp luật không?

Gửi bởi: Huỳnh Sơn Thượng

Trả lời có tính chất tham khảo

Luật Hôn nhân và gia đình quy định về điều kiện kết hôn như sau: Nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:

– Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;

– Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;

– Không bị mất năng lực hành vi dân sự;

– Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 5 của Luật này.

Hiện nay, chị B 17 tuổi, chưa đủ tuổi kết hôn nên: nếu chị B và anh A kết hôn sẽ vi phạm điều cấm của pháp luật về hành vi tảo hôn (khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và gia đình). Việc hai bên gia đình đợi đến khi chị B đủ tuổi kết hôn mới tiến hành thủ tục đăng ký kết hôn là đúng quy định của pháp luật.

Về quyền và nghĩa vụ của anh A, chị B đối với con chung của hai người: Khoản 2 Điều 68 Luật Hôn nhân và gia đình quy định: “Con sinh ra không phụ thuộc vào tình trạng hôn nhân của cha mẹ đều có quyền và nghĩa vụ như nhau đối với cha mẹ của mình được quy định tại Luật này, Bộ luật Dân sự và các luật khác có liên quan”. Do đó, cho dù anh A và chị B chưa kết hôn nhưng quyền và nghĩa vụ giữa cha (anh A), mẹ (chị B), con vẫn được pháp luật công nhận và bảo vệ.

Các văn bản liên quan:

Luật 53/2014/QH13 Công chứng

Trả lời bởi: CTV3

1900.0191