Có quy định về lắp đặt thiết bị ngoài nhà không

Câu hỏi của khách hàng: Có quy định về lắp đặt thiết bị ngoài nhà không

Giúp em với ạ
Câu chuyện của em như này ạ. Nhà em và nhà bên cạnh đều là nhà cuối của hai hẻm cụt. Vì thế hai nhà trở đầu đuôi nhau. Nhà em lắp máy lạnh cục nóng ở tường ngoài tức chĩa vào nhà họ. Nhà bên họ không cho em để vậy. Họ nói em rời đi. Vậy em phải làm sao ạ. Có luật gì quy định áp dụng trong trường hợp của em này không ạ. Xin các luật sư chỉ dẫn cho em với


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 05/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Quyền đối với bất động sản liền kề

Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Có quy định về lắp đặt thiết bị ngoài nhà không

Theo quy  định của pháp luật thì việc sử dụng quyền của một chủ thể phải không được gây ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của một chủ thể khác. Việc nhà hàng xóm lắp cục nóng của máy lạnh ở tường ngoài của nhà bạn có thể là hành vi ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của bạn, việc này còn tùy thuộc vào một số yếu tố nhất định (mà thường là khoảng cách giữa hai nhà).

Căn cứ Điều 173Điều 174 Bộ luật dân sự:

Điều 173. Nghĩa vụ tôn trọng, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội

Khi thực hiện quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản thì chủ thể phải tôn trọng, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, không được lạm dụng quyền để gây mất trật tự, an toàn xã hội, làm thiệt hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng, quyền, lợi ích hợp pháp của người khác.

Điều 174. Nghĩa vụ tôn trọng quy tắc xây dựng

Khi xây dựng công trình, chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản phải tuân theo pháp luật về xây dựng, bảo đảm an toàn, không được xây vượt quá độ cao, khoảng cách mà pháp luật về xây dựng quy định và không được xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu, người có quyền khác đối với tài sản là bất động sản liền kề và xung quanh.

Theo đó, trên cơ sở việc lắp đặt cục nóng máy lạnh của bên kia gây ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình bạn. Tức là nhà bạn và nhà kia được xây dựng trở đầu đuôi nhau với khoảng cách giữa hai nhà không đủ 2 mét. Bạn có thể xử lý như sau:

Trước hết, bạn nên gặp mặt nhà bên kia với thiện chí lớn nhất, trình bày với nhà bên kia sự ảnh hưởng tới cuộc sống của gia đình bạn khi gia đình nhà này lắp đặt cục nóng của máy lạnh tại vị trí hiện tại.

Trong trường hợp hai bên không thỏa thuận được, bạn có thể đề nghị tổ trưởng tổ dân phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã,… để làm trung gian hòa giải.

Nếu hai bên vẫn không thể hòa giải được, bạn có quyền khởi kiện ra Tòa án để được giải quyết theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

Ngoài ra, nếu cục nóng máy lạnh của nhà kia được lắp đặt có một phần (hoặc toàn bộ) nằm trên phần đất của gia đình bạn (tính theo chiều không gian thẳng đứng tính từ mốc giới của hai nhà) thì bạn có quyền yêu cầu bên kia dịch chuyển cục nóng ra khỏi phần diện tích nhà bạn ngay cả khi việc lắp đặt này không gây ảnh hưởng tới cuộc sống gia đình bạn.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, nếu khoảng cách giữa cục nóng của máy lạnh và tường nhà bạn không đến 2 mét, bạn có thể yêu cầu bên kia di chuyển vị trí lắp đặt của chúng để đảm bảo quyền lợi của chính bạn. Trong trường hợp bên kia không đồng ý, bạn có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191