Có thể ủy quyền làm đơn lên tòa xin phân chia di sản được không

Câu hỏi của khách hàng: Có thể ủy quyền làm đơn lên tòa xin phân chia di sản được không

Chào các anh chị Luật sư,em xin hỏi 1 việc, bà ngoại em mất đã gần 6 năm nay có để lại 2 mảnh đất nhưng không có di chúc, bà ngoại có 8 người con tất cả, nhưng hiện tại sổ đỏ vẫn y nguyên tên của Bà ,Dì út là người đang giữ sổ, vậy em xin hỏi là nếu như Bác trưởng nam nhà em làm 1 giấy ủy quyền cho em để em làm đơn nộp lên tòa án xin được phân chia tài sản của Bà để lại có được không vậy ạ??


Luật sư Tư vấn Bộ luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 02/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Ủy quyền tham gia tố tụng phân chia di sản thừa kế

Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Có thể ủy quyền làm đơn lên tòa xin phân chia di sản được không

Theo quy định của pháp luật thì việc đại diện là việc cá nhân, pháp nhân (người đại diện) nhân danh và vì lợi ích của cá nhân hoặc pháp nhân khác (người được đại diện) xác lập, thực hiện giao dịch dân sự. Trong trường hợp của bạn, việc bác trưởng nam làm giấy ủy quyền cho bạn để bạn làm đơn nộp lên tòa án là được phép.

Bà bạn mất và không để lại di chúc, khi đó tài sản sẽ được chia theo pháp luật, cụ thể, căn cứ Điều 651 Bộ luật Dân sự:

“Điều 651 Người thừa kế theo pháp luật

 1.Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a)Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết; …”

Nếu bà để lại hai mảnh đất và có 8 người con tất cả thì quyền sử dụng hai mảnh đất này sẽ được chia đều cho 8 người con trước tiên vì họ thuộc hàng thừa kế thứ nhất.

Còn về việc bác bạn ủy quyền cho bạn để làm đơn xin phân chia di sản:

Theo quy định tại Điều 85 Bộ luật Tố tụng dân sự thì người đại diện theo ủy quyền theo quy định của Bộ luật dân sự là người đại diện theo ủy quyền trong tố tụng dân sự, trừ việc ly hôn, đương sự không được ủy quyền cho người khác thay mặt mình tham gia tố tụng.

Căn cứ Điều 138 Bộ luật Dân sự:

“Điều 138. Đại diện theo ủy quyền

1.Cá nhân, pháp nhân có thể uỷ quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.

2.Các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân có thể thỏa thuận cử cá nhân, pháp nhân khác đại diện theo ủy quyền xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung của các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân.

3.Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi có thể là người đại diện theo uỷ quyền, trừ trường hợp pháp luật quy định giao dịch dân sự phải do người từ đủ mười tám tuổi trở lên xác lập, thực hiện.”

Theo đó, việc ủy quyền tham gia tố tụng dân sự trong trường hợp của bạn là được phép. Tuy nhiên, nếu chỉ là việc làm đơn để nộp lên Tòa án thì bạn có thể làm đơn, sau đó để người bác của bạn ký mà không cần làm giấy ủy quyền, còn trong trường hợp bạn cần tham gia vào quá trình tố tụng thì việc làm giấy ủy quyền là bắt buộc để bạn chứng minh tư cách khi tham gia tố tụng.

Tóm lại, với những thông tin bạn đưa ra thì người bác của bạn hoàn toàn có quyền làm giấy ủy quyền để ủy quyền cho bạn làm đơn nộp lên tòa án xin được phân chia di sản mà bà để lại.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191