Con thương binh nhưng nay bố mất thì còn được hưởng chính sách ưu đãi nữa không

Câu hỏi của khách hàng: Con thương binh nhưng nay bố mất thì còn được hưởng chính sách ưu đãi nữa không

Dạ chào mọi người, em có thắc mắc như thế này:
Em là con thương binh mọi năm được hưởng chính sách ưu đãi giáo dục là miễn giảm học phí nhưng năm nay bố em mất thì em còn được hưởng quyền lợi đó không ạ.
Em xin cảm ơn


Luật sư Tư vấn Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 27/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Đối tượng được miễn học phí

  • Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng năm 2005 (được sửa đổi, bổ sung năm 2007 và năm 2012)
  • Nghị định 86/2015/NĐ-CP quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015 -2016 đến năm học 2020-2021

3./ Luật sư trả lời Con thương binh nhưng nay bố mất thì còn được hưởng chính sách ưu đãi nữa không

Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một nhà nước được xây dựng trên sự đánh đổi mồ hôi, xương máu của các cha, ông đi trước để giành lại và giữ gìn sự độc lập, tự do của đất nước, của dân tộc. Để thể hiện sự biết ơn của thế hệ sau với những người này, Nhà nước ta có những chế độ ưu đãi riêng dành cho chính những người đã tham gia vào công cuộc dựng nước và giữ nước cũng như những người thân trong gia đình của họ.

Căn cứ điểm g Khoản 1 Điều 2 Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng thì “thương binh, người hưởng chính sách như thương binh” được xác định là người có công với cách mạng, do đó, thân nhân của những người này sẽ được hưởng những chế độ ưu tiên dành cho thân nhân của người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật.

Căn cứ Khoản 1 Điều 7 Nghị định 86/2015/NĐ-CP:

“Điều 7.Đối tượng được miễn học phí

1.Người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng theo Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng số 26/2005/PL-UBTVQH11 ngày 29 tháng 6 năm 2005, Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13 ngày 16 tháng 7 năm 2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng.

Mà theo quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng thì con của người có công với cách mạng là một trong những đối tượng thuộc vào phạm vi “thân nhân của người có công với cách mạng”.

Như vậy, việc bạn được miễn học phí là dựa trên căn cứ bạn là thân nhân (là con) của người có công với cách mạng (ở đây là thương binh), không dựa trên việc bố của bạn còn sống hay đã mất. Bạn chỉ cần có giấy tờ chứng minh mối quan hệ cha- con giữa đối tượng là thương binh và bạn thì bạn vẫn là đối tượng thuộc phạm vi được miễn học phí theo quy định của pháp luật hiện hành.’

Tóm lại, trong trường hợp của bạn, việc bố của bạn mất không làm ảnh hưởng đến chế độ được hưởng miễn, giảm học phí của bạn. Do, việc miễn học phí của bạn được hưởng dựa trên việc bạn là con của người có công với cách mạng.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191