Cột đèn giao thông bị hỏng không đếm, xe không kịp xử lý nên vượt có bị phạt

Câu hỏi của khách hàng: Cột đèn giao thông bị hỏng không đếm, xe không kịp xử lý nên vượt có bị phạt

Xin cho em hỏi.
Về việc cột đèn giao thông mà đồng hồ đến thời gian bị hỏng không đếm. Xe đang đi với vận tốc 40~50km mà vượt đèn không xử lý kịp vượt luôn thì có bị xử lý phạt nguội không ạ ? ( cột có camera để bắt phạt nguội )


Luật sư Tư vấn Luật giao thông đường bộ – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 27/09/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Lỗi vượt đèn đỏ do đèn báo hiệu bị hỏng số đếm

  • Luật giao thông đường bộ năm 2008
  • Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ và đường sắt

3./ Luật sư trả lời Cột đèn giao thông bị hỏng không đếm, xe không kịp xử lý nên vượt có bị phạt

Đèn giao thông là một thiết bị được dùng để điều khiển giao thông ở những giao lộ có lượng phương tiện lưu thông lớn. Đây là một thiết bị quan trọng không những an toàn cho các phương tiện mà còn giúp giảm ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Vì vậy việc không tuân theo tín hiệu của đèn giao thông sẽ bị xử phạt hành chính như một số văn bản pháp luật đã quy định.

Khoản 3 Điều 10 Luật giao thông đường bộ có quy định về số màu của đèn tín hiệu giao thông và ý nghĩa của nó như sau:

Điều 10. Hệ thống báo hiệu đường bộ

3.Tín hiệu đèn giao thông có ba mầu, quy định như sau:

a)Tín hiệu xanh là được đi;

b)Tín hiệu đỏ là cấm đi;

c)Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.”

Theo đó việc đèn tín hiệu giao thông bị hỏng đồng hồ đếm giờ nhưng các đèn vẫn hoạt động mà đang ở đèn đỏ bạn vẫn vượt thì bạn sẽ bị xử phạt vì vi phạm luật giao thông, việc xử phạt có thể được tiến hành bằng hình thức phạt nguội khi không có cảnh sát giao thông làm việc tại địa điểm đó nhưng có camera. Mức phạt được quy định tại điểm c Khoản 4 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP như sau:

“Điều 6. Xử phạt người Điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

….

4.Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c)Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;”

Bên cạnh đó, việc phạt hành chính trong trường hợp này cũng không căn cứ vào yếu tố cố ý hay vô ý của người vi phạm. Khác với pháp luật hình sự, pháp luật hành chính chú ý tới việc có hành vi hay không và hậu quả như thế nào hơn, nên dù việc vi phạm là do lỗi cố ý hay vô ý thì người vi phạm đều sẽ bị xử phạt theo quy định.

Như vậy, trong trường hợp trên việc bạn vượt đèn đỏ là vi phạm luật giao thông đường bộ nên bạn sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật là phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng theo hình thức phạt nguội.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191