Điều kiện kinh doanh thuốc lá điện tử như thế nào

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Điều kiện kinh doanh thuốc lá điện tử như thế nào

Em đang có nhu cầu mở cửa hàng kinh doanh một số loại thuốc lá điện tử với hương vị mới, hàng chủ yếu sẽ là hàng nhập khẩu chính hãng, cả điếu và thuốc, như vậy em có phải xin phép gì và thủ tục như thế nào ạ, có cần vốn và kê khai nguồn gốc từng hàng hóa cho sở ban ngành họ kiểm tra không?


Luật sư Tư vấn Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 29 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Điều kiện kinh doanh thuốc lá điện tử

  • Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012
  • Nghị định 08/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 67/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá về kinh doanh thuốc lá
  • Thông tư 37/2013/TT-BCT quy định nhập khẩu thuốc lá điếu, xì gà

3./ Luật sư tư vấn

Thuốc lá điện tử được hiểu là những thiết bị chạy bằng pin và tinh dầu thuốc lá điện tử có thể được sử dụng thay thế thuốc lá thông thường nhằm thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng. Pháp luật Việt Nam hiện hành chưa có quy định cụ thể về điều kiện khi hoạt động kinh doanh thuốc lá điện tử. Tuy nhiên, Công văn số 2091/TCHQ-GSQL  về việc nhập khẩu thuốc lá điếu điện tử có quy định “việc nhập khẩu mặt hàng thuốc lá điếu điện tử được quản lý như đối với mặt hàng thuốc lá nhập khẩu”. Do đó, về mặt bản chất, thuốc lá điện tử được xem là một loại thuốc lá. Thuốc lá điếu điện tử nhập khẩu vào Việt Nam chỉ được phép kinh doanh khi:

Căn cứ Điều 7 thông tư 37/2013/TT-BTC về Yêu cầu đối với thuốc lá điếu, xì gà nhập khẩu quy định như sau:

“1.Thuốc lá điếu, xì gà nhập khẩu và lưu thông trên thị trường phải được đăng ký bảo hộ quyền sử dụng nhãn hiệu hàng hóa tại Việt Nam; phải được dán tem thuốc lá nhập khẩu theo quy định của Bộ Tài chính.

2.Thuốc lá điếu, xì gà nhập khẩu để kinh doanh tại thị trường trong nước phải tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành về mua bán sản phẩm thuốc lá.

3.Thuốc lá điếu, xì gà nhập khẩu phải tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành về công bố hợp chuẩn, hợp quy hoặc công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm; kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn và hàm lượng chất độc hại trong thuốc lá như đối với sản phẩm thuốc lá điếu, xì gà được sản xuất trong nước.

4.Đối với các nhãn hiệu thuốc lá điếu, xì gà lần đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam, trước khi làm thủ tục nhập khẩu, thương nhân phải gửi mẫu thuốc lá điếu, xì gà nhập khẩu đến cơ quan, tổ chức có chức năng phân tích, kiểm nghiệm được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ định để phân tích mẫu theo yêu cầu của quy chuẩn, tiêu chuẩn hoặc các quy định an toàn thực phẩm theo quy định pháp luật hiện hành của Việt Nam.

5.Thuốc lá điếu, xì gà nhập khẩu phải tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành về ghi nhãn hàng hóa, ghi nhãn sản phẩm thuốc lá tiêu thụ tại Việt Nam và in cảnh báo sức khỏe trên bao bì.”

Về điều kiện kinh doanh thuốc lá điện tử: để kinh doanh một số loại thuốc lá điện tử thì phải đáp ứng các điều kiện luật định về cấp Giấy phép mua bán sản phẩm thuốc lá, vì kinh doanh thuốc lá thuộc danh mục kinh doanh có điều kiện. Tùy thuộc bạn có dự định phân phối, bán buôn hay bán lẻ thì điều kiện cấp giấy phép mua bán sản phẩm thuốc lá khác nhau, căn cứ Điều 26 Nghị định 08/2018/NĐ-CP về điều kiện cấp giấy phép mua bán sản phẩm thuốc lá quy định như sau:

“1.Điều kiện cấp Giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá:

a)Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật;

b)Địa điểm kinh doanh không vi phạm quy định về địa điểm không được bán thuốc lá theo quy định tại Khoản 2 Điều 25 Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012

c)Có hệ thống phân phối sản phẩm thuốc lá trên địa bàn từ 02 tỉnh trở lên (tại địa bàn mỗi tỉnh phải có tối thiểu từ 01 thương nhân bán buôn sản phẩm thuốc lá trở lên);

d)Có văn bản giới thiệu, hợp đồng mua bán của Nhà cung cấp sản phẩm thuốc lá ghi rõ địa bàn dự kiến kinh doanh;

đ)bị bãi bỏ;

e)bị bãi bỏ;

g)bị bãi bỏ;

h)Có bản cam kết của doanh nghiệp về bảo đảm tuân thủ đầy đủ các yêu cầu điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật;

i)bị bãi bỏ.

Về điều kiện cấp Giấy phép bán buôn sản phẩm thuốc lá điếu thì tương tự với điều kiện cấp giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá. Tuy nhiên kho hàng phù hợp với quy mô kinh doanh của doanh nghiệp có tổng diện tích tối thiểu từ 50m2 trở lên; phương tiện vận tải: tối thiểu phải có 01 xe có tải trọng từ 500 kg trở lên và năng lực tài chính (có Giấy xác nhận của ngân hàng tối thiểu 1 tỷ Việt Nam đồng trở lên).

Điều kiện cấp Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá gồm:

-Thương nhân được thành lập theo quy định của pháp luật;

-Địa điểm kinh doanh không vi phạm quy định về địa điểm không được bán thuốc lá theo quy định tại Khoản 2 Điều 25 Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012;

-Có văn bản giới thiệu của các thương nhân phân phối hoặc thương nhân bán buôn sản phẩm thuốc lá ghi rõ địa bàn dự kiến kinh doanh;

Ngoài ra, thuốc lá điếu điện tử trước khi nhập khẩu phải được thẩm định qua cơ quan nhà nước có thẩm quyền, phải được đăng ký bảo hộ quyền sử dụng nhãn hiệu hàng hóa tại Việt Nam; phải được dán tem thuốc lá nhập khẩu theo quy định; tuân thủ các quy định hiện hành về công bố hợp chuẩn, hợp quy hoặc công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm; kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn và hàm lượng chất độc hại… Nhưng không phải kê khai nguồn gốc từng hàng hóa cho sở ban ngành kiểm tra.

Như vậy, tùy thuộc bạn dự định mở cửa hàng phân phối, bán buôn hay bán lẻ để xem vốn pháp định khi kinh doanh thuốc lá

Với những tư vấn về câu hỏi Điều kiện kinh doanh thuốc lá điện tử như thế nào, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191