Giấy bán nhà không có công chứng, làm chứng thì có giá trị không

Câu hỏi của khách hàng: Giấy bán nhà không có công chứng, làm chứng thì có giá trị không

Xin hỏi. Mọi người vấn đề này ạ
Câu hỏi là
VD.
BÊN A bắt ( ép buộc ) bên B. Viết giấy bán nhà.
Xin hỏi. Nếu không có người thứ 3 làm chứng hoặc không công chứng.
Giấy tờ bán nhà đó có hợp pháp không ạ.
Mong có lời giải đáp


Luật sư Tư vấn Luật nhà ở – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 22/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Giá trị của giấy bán nhà vi phạm quy định về hình thức

  • Luật nhà ở năm 2014
  • Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Giấy bán nhà không có công chứng, làm chứng thì có giá trị không

Hợp đồng mua bán nhà (hay giấy bán nhà) cũng là một loại hợp đồng mua bán tài sản. Đây là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên bán chuyển quyền sở hữu nhà ở cho bên mua và bên mua trả tiền cho bên bán. Tuy nhiên, do nhà ở là một tài sản lớn và thường gắn liền với đất đai nên hợp đồng mua bán nhà phải được lập thành văn bản. Tùy từng loại nhà ở mà còn có thể phải công chứng, chứng thực hợp đồng. Việc không thực hiện công chứng, chứng thực khi có yêu cầu có thể khiến cho hợp đồng mua bán đó không có hiệu lực pháp luật.

Căn cứ Điều 119 Bộ luật dân sự thì giao dịch dân sự (bao gồm cả hợp đồng mua b án tài sản) có thể được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể. Tuy nhiên, trong trường hợp luật quy định giao dịch dân sụ đó phải được thể hiện bằng văn bản có công chứng, chứng thực, đăng ký thì các bên cần tuân theo quy định đó.

Căn cứ Điều 121 Luật nhà ở thì hợp đồng về nhà ở do các bên thỏa thuận và phải được lập thành văn bản. Mà theo quy định tại Khoản 1 Điều 122 Luật nhà ở thì trường hợp mua bán nhà ở thông thường phải được thực hiện công chứng, chứng thực hợp đồng.

Mà hợp đồng mua bán nhà trong trường hợp trên có hiệu lực từ thời điểm công chứng, chứng thực hợp đồng. Nên, hợp đồng trên chưa có hiệu lực pháp luật.

Hơn nữa, việc không có người làm chứng, không công chứng, chứng thực Giấy bán nhà thì hợp đồng đó đã vi phạm quy định về hình thức của hợp đồng. Căn cứ Điều 129 Bộ luật dân sự:

Điều 129. Giao dịch dân sự vô hiệu do không tuân thủ quy định về hình thức

Giao dịch dân sự vi phạm quy định điều kiện có hiệu lực về hình thức thì vô hiệu, trừ trường hợp sau đây:

2.Giao dịch dân sự đã được xác lập bằng văn bản nhưng vi phạm quy định bắt buộc về công chứng, chứng thực mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó. Trong trường hợp này, các bên không phải thực hiện việc công chứng, chứng thực.

Hơn nữa, chính việc ép viết giấy bán nhà cũng là một yếu tố làm cho hợp đồng trên vô hiệu theo quy định tại Điều 127 Bộ luật dân sự. Do vậy, bên bán hoàn toàn có thể yêu cầu Tòa án tuyên bố hợp đồng trên là vô hiệu khi có chứng cứ chứng minh việc “đe dọa, cưỡng ép” trên.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, giấy bán nhà trên không phù hợp với quy định của pháp luật. Bạn có thể yêu cầu Tòa án tuyên bố hợp đồng trên là vô hiệu theo quy định của pháp luật. Khi đã có bản án/ quyết định của Tòa án về việc hợp đồng vô hiệu thì hai bên sẽ không phải thực hiện hợp đồng trên nữa.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191