Hai thửa đất có nguồn gốc khác nhau hợp lại thì nguồn gốc ghi nhận mới là gì

Câu hỏi của khách hàng: Hai thửa đất có nguồn gốc khác nhau hợp lại thì nguồn gốc ghi nhận mới là gì

Anh chị cho em hỏi: Thửa đất thứ 1 có nguồn gốc tự khai phá (Được cấp GCN năm 2010); thửa đất thứ 2 được chuyển nhượng (Được cấp GCN năm 2000). Vậy sao khi hợp 2 thửa đó lại, nguồn gốc trên GCN mới là gì?

Em cảm ơn rất nhiều ạ.


Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 14/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Ghi nguồn gốc đất khi hợp thửa đất

  • Luật đất đai năm 2013
  • Thông tư 23/2014/TT-BTNMT quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

3./ Luật sư trả lời Hai thửa đất có nguồn gốc khác nhau hợp lại thì nguồn gốc ghi nhận mới là gì

Theo quy định của pháp luật về đất đai thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được hiểu là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất. Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đang muốn hợp hai thửa đất có nguồn gốc khác nhau lại thành một thửa với một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Căn cứ vào điểm g và điểm l Khoản 8 Điều 6 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì nguồn gốc sử dụng đất trong trường hợp của bạn được ghi theo quy định như sau:

Trường hợp cấp Giấy chứng nhận do tách thửa, hợp thửa hoặc cấp lại, cấp đổi Giấy chứng nhận mà không thay đổi mục đích sử dụng đất thì ghi nguồn gốc sử dụng đất như trên Giấy chứng nhận đã cấp lần đầu và được thể hiện theo quy định.

Và trường hợp thửa đất gồm nhiều phần diện tích có nguồn gốc sử dụng đất khác nhau thì lần lượt ghi từng loại nguồn gốc và diện tích có nguồn gốc đó kèm theo.

Theo đó, đối với trường hợp hợp 2 thửa đất của bạn, Giấy chứng nhận do hợp thửa mà không thay đổi mục đích sử dụng đất sẽ ghi nhận nguồn gốc sử dụng đất lần lượt từng loại nguồn gốc và diện tích nguồn gốc đó kèm theo.

Thông thường, trong trường hợp của bạn, Giấy chứng nhận mới bạn được nhận sẽ ghi hai nguồn gốc đất, một loại được ghi nguồn gốc của đất được ghi tại giấy chứng nhận đã cấp năm 2010 một loại là “nhận chuyển nhượng (nguồn gốc đất nhận chuyển nhượng)” với diện tích tương ứng với mảnh đất thứ hai.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, khi hợp nhất hai thửa đất có nguồn gốc sử dụng khác nhau, Giấy chứng nhận mới sẽ ghi nhận nguồn gốc của hai loại đất và việc này và mỗi nguồn gốc khác nhau sẽ được ghi riêng của từng loại đất, mỗi sẽ kèm theo diện tích tương ứng của loại đất đó.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191