Khởi kiện người bán hồ sơ thi bằng lái xe ô tô

Khởi kiện người bán hồ sơ thi bằng lái xe ô tô

Tháng 8/2013 chồng em mua 2 bộ hồ sơ thi bằng lái xe ô tô (cho chồng và em cậu) của chị Trịnh Thị Hằng qua lời giới thiệu của anh trai. Khi đăng ký mua hồ sơ chồng em đi cùng anh trai đến nhà chị Hằng và đặt nộp trước 5 triệu đồng/bộ x 2 bộ = 10 triệu đồng. Do tin tưởng nên không có giấy tờ biên nhận. Đến 1 tháng sau chị Hằng gọi điện thông báo lịch thi sát hạch tại trung tâm đào tạo lái xe ô tô tại Hải Phòng, chị lại yêu cầu chồng em và em cậu nộp nốt số tiền còn lại là 4,5tr/bộ x 2 = 9 triệu đồng (em gửi qua tài khoản ngân hàng mang tên Trịnh Thị Hằng – có chứng từ) . Sau đó chồng và em trai e có xuống trung tâm để thi. Nhưng từ đó đến nay đã 1,5 tháng mà chưa nhận được bằng. Gọi điện cho chị thì không nghe máy, đến nhà riêng thì nói chị đã đi gần 1 tháng nay rồi. Vậy e muốn hỏi với thời gian như vậy đã đủ điều kiện khởi kiện không ạ? Số tiền 10 triệu đồng nộp lần 1 vợ chồng em không có chứng từ thì có khó khăn gì trong việc khởi kiện chị Hằng không ạ? Thủ tục cần làm những gì? Em rất mong được tư vấn.

Gửi bởi: Phạm Minh Thùy

Trả lời có tính chất tham khảo

Về quyền khởi kiện: Điều 4 Bộ luật Tố tụng dân sự quy định: Cá nhân, cơ quan, tổ chức do Bộ luật này quy định có quyền khởi kiện vụ án dân sự, yêu cầu giải quyết việc dân sự tại Toà án có thẩm quyền để yêu cầu Toà án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình hoặc của người khác. Như vậy, khi có căn cứ cho rằng chị Hằng đã có hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tiền của chồng và em bạn thì gia đình bạn có thể gửi đơn đến tòa án nhân dân có thẩm quyền để được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Khi khởi kiện thì bạn phải đảm bảo rằng yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp, phải làm rõ các vấn đề như:

(i) Việc mua bán hồ sơ thi bằng lái xe có đúng quy định của pháp luật không; Chị Hằng có được phép bán hồ sơ thi không; Hồ sơ bán là thật hay giả?

(ii) Kỳ thi mà chồng bạn tham gia tại Hải Phòng có đúng là kỳ thi do cơ quan có thẩm quyền tổ chức hay không?

(iii) Nguyên nhân chưa có kết quả thi là gì, do chưa có kết quả hay do kỳ thi được tổ chức giả?…

Nếu có căn cứ chứng minh cho yêu cầu của mình thì bạn có thể gửi đơn khởi kiện đến Toà án có thẩm quyền giải quyết vụ án bằng cách: Nộp trực tiếp tại Toà án hoặc gửi đến Toà án qua bưu điện. Hình thức, nội dung đơn khởi kiện phải tuân thủ quy định tại Điều 164 Bộ luật Tố tụng dân sự sửa đổi, bổ sung năm 2011: Đơn khởi kiện phải có các nội dung chính sau đây:

– Ngày, tháng, năm làm đơn khởi kiện;

– Tên Tòa án nhận đơn khởi kiện;

– Tên, địa chỉ của người khởi kiện;

– Tên, địa chỉ của người có quyền và lợi ích được bảo vệ, nếu có;

– Tên, địa chỉ của người bị kiện;

– Tên, địa chỉ của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, nếu có;

– Những vấn đề cụ thể yêu cầu Tòa án giải quyết đối với bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan;

– Họ, tên, địa chỉ của người làm chứng, nếu có.

Người khởi kiện là cá nhân phải ký tên hoặc điểm chỉ; người khởi kiện là cơ quan, tổ chức thì đại diện hợp pháp của cơ quan, tổ chức đó phải ký tên và đóng dấu vào phần cuối đơn; trường hợp khởi kiện để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự thì đơn khởi kiện do người đại diện theo pháp luật của những người này ký tên hoặc điểm chỉ. Kèm theo đơn khởi kiện phải có các tài liệu, chứng cứ chứng minh cho yêu cầu của người khởi kiện là có căn cứ và hợp pháp.

Về tài liệu kèm theo đơn khởi kiện thì bạn có thể gửi kèm Giấy chuyển tiền và các giấy tờ khác có liên quan. Đối với số tiền 10 triệu đồng đã đưa lần đầu tiên mà không có giấy biên nhận thì khi vụ việc được giải quyết tại tòa án, bạn có thể yêu cầu có người làm chứng…

Các văn bản liên quan:

Luật 65/2011/QH12 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật Tố tụng Dân sự

Bộ luật 24/2004/QH11 Tố tụng dân sự

Trả lời bởi: CTV3

1900.0191