Không nhận được nhà và giấy tờ khi đến hạn thì xử lý như thế nào

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Không nhận được nhà và giấy tờ khi đến hạn thì xử lý như thế nào

Thưa luật sư, tôi có mua một căn nhà chung cư qua môi giới, hiện tại tôi đã thanh toán 4 lần, tổng chi phí là 1 tỷ 400 triệu, có giấy biên lai đàng hoàng, tuy nhiên khi tôi đề nghị nhận nhà thì phía chủ đầu tư lại chần chừ và không bàn giao giấy tờ gì cho tôi, tôi có đến công ty làm việc nhưng nhiều lần không được giải quyết và không gặp được người có trách nhiệm quản lý. Xin hỏi việc chủ đầu tư mà không bàn giao nhà và không bàn giao giấy tờ cho người mua khi đến hạn là có vi phạm pháp luật không, và tôi cần phải làm gì?


Luật sư Tư vấn Luật Kinh doanh bất động sản – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 12 tháng 09 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Trách nhiệm của chủ đầu tư khi  không thực hiện nghĩa vụ

  • Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014
  • Bộ luật Dân sự năm 2015
  • Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015
  • Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017)

3./ Luật sư tư vấn

Bạn có mua một căn nhà chung cư qua môi giới và thanh toán 4 lần với chi phí là 1 tỷ 400 triệu, có giấy biên lai nhưng đến hạn chủ đầu tư lại chần chừ không bàn giao giấy tờ, tránh gặp mặt giải quyết. Hành vi này của bên chủ đầu tư là hành vi vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của người mua nhà.

Quyền tài sản là quyền trị giá bằng tiền, bao gồm quyền tài sản đối với đối tượng quyền sở hữu trí tuệ, quyền sử dụng đất và các quyền tài sản khác.

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 450 Bộ luật dân sự quy định về việc mua bán quyền tài sản:

“1.Trường hợp mua bán quyền tài sản thì bên bán phải chuyển giấy tờ và làm thủ tục chuyển quyền sở hữu cho bên mua, bên mua phải trả tiền cho bên bán. …”

Theo đó, bên phía chủ đầu tư có trách nhiệm phải chuyển các giấy tờ pháp lí liên quan đến căn chung cư đó, đồng thời phải làm thủ tục chuyển quyền sở hữu cho bạn đúng hạn.

Khoản 5 Điều 19 Luật Kinh doanh bất động sản quy định:

5.Thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng là thời điểm bên bán bàn giao nhà, công trình xây dựng cho bên mua hoặc bên mua đã thanh toán đủ tiền cho bên bán, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Theo đó, mặc dù bạn đã 04 lần chuyển tiền với tổng số tiền là 1 tỷ 400 triệu đồng nhưng bạn vẫn chưa được xác định là chủ sở hữu (trừ trường hợp các bên có thỏa thuận. Tuy nhiên, việc chậm bàn giao giấy tờ của bên chủ đầu tư là hành vi vi phạm nghĩa vụ của bên bán nhà, công trình xây dựng quy định tại Khoản 4 Điều 22 Luật Kinh doanh bất động sản. Cụ thể Khoản 4 Điều 22 Luật Kinh doanh bất động sản quy định về nghĩa vụ của bên bán nhà, công trình xây dựng:

4.Giao nhà, công trình xây dựng cho bên mua theo đúng thời hạn, chất lượng và các điều kiện khác đã thỏa thuận trong hợp đồng; giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và hồ sơ có liên quan theo thỏa thuận trong hợp đồng.

Vậy có thể khẳng định việc bên chủ đầu tư không bàn giao giấy tờ cho bạn theo thỏa thuận là hành vi vi phạm pháp luật. Đây được xác định  là hành vi vi phạm hợp đồng và khi có mâu thuẫn xảy ra do việc thực hiện hợp đồng thì các bên có thể thỏa thuận với nhau để giải quyết (trong trường hợp này bên mua có thể gia hạn cho bên bán thêm một thời gian để bên bán giao giấy tờ) hoặc khởi kiện ra Tòa án yêu cầu giải quyết. Do theo Khoản 3 Điều 26 Bộ luật tố tụng dân sự thì thẩm quyền giải quyết các “tranh chấp về giao dịch dân sự, hợp đồng dân sự” thuộc về Tòa án.

Ngoài ra, nếu bạn có chứng cứ chứng minh rằng bên chủ đầu tư có các hành vi gian dối trong việc xác lập, thực hiện hợp đồng hoặc cố tình không trả tài sản mặc dù có điều kiện thì bạn có thể khởi kiện lên Tòa án giải quyết theo hướng hình sự theo Khoản 4 Điều 175 Bộ luật Hình sự (Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản chiếm đoạt tài sản).

Tóm lại, dựa trên các tình tiết mà bạn đưa ra thì việc chủ đầu tư không bàn giao giấy tờ theo thỏa thuận là hành vi vi phạm pháp luật và bạn có thể làm đơn kiện đến Tòa án việc chủ đầu tư không chịu bàn giao cho bạn các giấy tờ liên quan theo thỏa thuận.

Với những tư vấn về câu hỏi Không nhận được nhà và giấy tờ khi đến hạn thì xử lý như thế nào, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191