Mẹ đặt tên con theo họ mẹ thì bố có quyền lên tiếng không?

Câu hỏi của khách hàng: Mẹ đặt tên con theo họ mẹ thì bố có quyền lên tiếng không?

Mọi người cho em hỏi giờ em với vợ chưa có giấy đăng ký kết hôn và đang sống ly thân, nếu như vợ em đặt tên cho con theo họ mẹ thì em có quyền lên tiếng không?


Luật sư Luật dân sự – Tư vấn trực tuyến gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 08/07/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề đặt họ cho con

Bộ luật dân sự 2015;

Bộ luật hôn nhân và gia đình 2014

3./ Luật sư trả lời cha đẻ có quyền yêu cầu về việc đặt họ cho con

Dựa trên những thông tin bạn cung cấp, chúng tôi đưa ra ý kiến tư vấn như sau:

Theo quy định Luật hôn nhân và gia đình 2014, quan hệ vợ chồng hợp pháp sẽ được xác định từ khi các bên đi đăng ký kết hôn tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đối với trường hợp của bạn, hai người chỉ chung sống với nhau như vợ chồng mà không tiến hành đăng ký kết hôn sẽ không được công nhận là vợ chồng theo pháp luật.

Tuy nhiên, dù quan hệ vợ chồng không phát sinh nhưng ở đấy có sự xuất  hiện của đứa bé là con chung của hai người. Do vậy, trường hợp này sẽ phát sinh quan hệ cha mẹ và con. Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ đối với con là như nhau trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Theo quy định tại Điều 68 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định:

“Điều 68. Bảo vệ quyền và nghĩa vụ của cha mẹ và con

1.Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ và con theo quy định tại Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan được tôn trọng và bảo vệ.

2.Con sinh ra không phụ thuộc vào tình trạng hôn nhân của cha mẹ đều có quyền và nghĩa vụ như nhau đối với cha mẹ của mình được quy định tại Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

……………………………………………………………………………………………………..”

Về việc làm giấy khai sinh và đặt họ tên cho bé, cha mẹ có trách nhiệm thỏa thuận bàn bạc thống nhất cho con theo họ của cha đẻ hoặc mẹ đẻ.

Theo quy định tại Điều 26 Bộ luật dân sự 2015 mỗi người sinh ra đều có họ tên:

“Điều 26. Quyền có họ, tên

1.Cá nhân có quyền có họ, tên (bao gồm cả chữ đệm, nếu có). Họ, tên của một người được xác định theo họ, tên khai sinh của người đó.

2.Họ của cá nhân được xác định là họ của cha đẻ hoặc họ của mẹ đẻ theo thỏa thuận của cha mẹ; nếu không có thỏa thuận thì họ của con được xác định theo tập quán. Trường hợp chưa xác định được cha đẻ thì họ của con được xác định theo họ của mẹ đẻ……………………………………………………………………………”

Pháp luật luôn tôn trọng sự thỏa thuận của cha mẹ đứa trẻ. Nếu không thỏa thuận được sẽ xác định họ theo phong tục tập quán và thường con sẽ theo họ cha đẻ của mình. Như vậy, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu mẹ đứa bé cùng bàn bạc thống nhất chọn họ cho con của mình phù hợp.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191