Mua bán online có kiện được không

Câu hỏi: Mua bán online có kiện được không

Tôi mua hàng online nhưng bị họ lừa bán hàng giả và về vừa dùng đã gặp trục trặc, khi điện lại thì họ nói họ không chịu trách nhiệm do đó là lỗi của tôi, tôi thấy rất vô lý, tôi muốn nhờ cơ quan chức năng can thiệp có được không?


Mua bán online có kiện được không
Mua bán online có kiện được không

Luật sư Tư vấn Mua bán online có kiện được không – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 30 tháng 08 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

– Luật Doanh nghiệp 2005

– Nghị định 39/2007/NĐ-CP

– Nghị định 43/2010/NĐ-CP

3. Luật sư trả lời

  • Trả lời câu hỏi “Có thể kiện khi mua bán oline hay không?”

Nếu là chủ thể tham gia mua bán hàng hóa oline, bạn có thể thưa kiện trong một số trường hợp nhất định.

  • Tư vấn điều kiện để thưa kiện bảo vệ quyền lợi

Trường hợp thứ nhất, bạn là người tiêu dùng đi mua hàng hóa sản phẩm

– Trong trường hợp người bán không đăng ký kinh doanh (không phải là thương nhân): Bạn có quyền thưa kiện Dân sự nếu bên bán có dấu hiệu vi phạm thỏa thuận trong giao dịch; tố cáo nếu bên bán có dấu hiệu của tội phạm (lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm hàng giả quy mô lớn…)

– Trường hợp bên bán là doanh nhân, bạn sẽ có thêm sự bảo hộ của Luật Thương Mại, Luật bảo vệ người tiêu dùng…v…v, qua đó bạn có quyền thưa kiện thương nhân bên bán về các hành vi vi phạm pháp luật Hình sự, Dân sự, Thương mại, Luật bảo vệ người tiêu dùng…

Trường hợp thứ hai, bạn là chủ thể bên bán

Bạn sẽ được pháp luật công nhận và bảo vệ trong trường hợp tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật, trong đó có hoạt động đăng ký kinh doanh.

– Nếu người bán hàng hóa online thực hiện các hoạt động thương như: buôn bán vặt, bán quà vặt, buôn chuyến,…(theo Nghị định 39/2007/NĐ-CP). Cụ thể nếu bạn buôn bán nhỏ lẻ, quà vặt, bán theo đợt ngắn ngày thì không phải đăng ký kinh doanh. Trong trường hợp phát sinh tranh chấp, bạn được thưa kiện theo sự quy định của Luật Dân sự về giao dịch dân sự.

– Nếu ở ngoài những trường hợp này, người kinh doanh oline phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật để được cả Pháp luật Thương mại bảo  vệ.

Đăng ký kinh doanh có thể được thực hiện dưới hình thức thành lập doanh nghiệp (Doanh nghiệp tư nhân, Công ty TNHH một thành viên, Công ty TNHH hai thành viên trở lên, Công ty cổ phần,…) hoặc đăng ký hộ kinh doanh theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2005, Nghị định 43/2010/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp và các văn bản khác có liên quan.

– Trường hợp bạn phải đăng ký kinh doanh mà chưa đăng ký ở thời điểm giao dịch mua bán hàng hóa online, bạn vẫn có thể thưa kiện Dân sự, Hình sự. Tuy nhiên bạn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về thương mại do không đăng ký kinh doanh, đồng thời đây cũng sẽ là tình tiết bất lợi trước tòa khi thưa kiện.

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 

1900.0191