Mượn xe rồi cắm thì làm sao đòi lại

Câu hỏi của khách hàng: Mượn xe rồi cắm thì làm sao đòi lại

E cho thằng bạn mượn xe và giấy tờ nó cắm hơn năm nay đòi thì kêu k trả thì h làm sao lấy lai dk xe. E cảm ơn


Luật sư Tư vấn – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./Thời điểm tư vấn: 01-07-2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh:

– Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017;

3./ Luật sư trả lời

Theo thông tin mà bạn cung cấp thì hành vi mượn xe và giấy tờ của người khác mang đi cắm mà không được sự đồng ý của người đó có thể xét vào tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định theo Điều 174 Bộ Luật Hình sự 2015:

“1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

b) Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ; tài sản là kỷ vật, di vật, đồ thờ cúng có giá trị đặc biệt về mặt tinh thần đối với người bị hại.”

 

Việc mà bạn anh mang xe đi bán khi chưa được sự cho phép thì đây là hành vi vi phạm pháp luật, là căn cứ cho tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Về việc bán tài sản không phải do ý chí của chủ sở hữu nên đương nhiên hợp đồng mua bán, cầm cố tài sản này không có hiệu lực. Anh cần làm đơn trình báo đến cơ quan công an để giải quyết vụ việc vụ việc trên. Trong đơn trình báo, tố giác tội phạm anh cần cung cấp cho phía Công an những bằng chứng, chứng cứ như tin nhắn mượn xe, cuộc gọi, đoạn ghi âm, người chứng kiến, hóa đơn mua xe,….. để chứng minh:

– Giá trị tài sản bị chiếm đoạt trên 02 triệu đồng;

– Tội phạm dùng thủ đoạng gian dối để chiếm đoạt tài sản của anh, mà lúc đó anh không biết được hành vi gian dối.

– Tội phạm dùng thủ đoạn gian dối như đưa ra thông tin giả, không đúng sự thật nhưng. Điều đó làm cho anh bị lừa dối, tin đó là sự thật và giao tài sản cho người phạm tội

Theo quy định, công an phường, xã, thị trấn, đồn công an có trách nhiệm tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, lập biên bản tiếp nhận, tiến hành kiểm tra, xác minh sơ bộ và chuyển ngay tố giác, tin báo về tội phạm kèm theo tài liệu, đồ vật có liên quan cho cơ quan điều tra có thẩm quyền.

Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải kiểm tra, xác minh và ra một trong các quyết định: Quyết định khởi tố vụ án hình sự; quyết định không khởi tố vụ án hình sự; quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố…

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191