Người vay trốn tránh không trả tiền thì phải làm gì để lấy lại

Câu hỏi của khách hàng: Người vay trốn tránh không trả tiền thì phải làm gì để lấy lại

Anh chị luật sư tư vấn giúp dùm em…
Người hàng xóm đến vay của em 8 triệu đến giờ hơn 1 năm..
Em đến nhà thì họ trốn không gặp
Họ không muốn trả tiền lại cho em
Em nên làm gì để lấy lại số tiền đó ạ


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 02/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Trách nhiệm khi bên vay không trả nợ

  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017)
  • Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Người vay trốn tránh không trả tiền thì phải làm gì để lấy lại

Trong một hợp đồng vay tài sản (mà cụ thể ở đây là hợp đồng vay tiền), bên vay có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ trả nợ theo đúng nội dung mà các bên đã thỏa thuận (từ thời gian, số tiền đã vay đến tiền lãi, địa điểm trả), trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác về việc thực hiện nghĩa vụ trên. Khi bên vay không thực hiện đúng, bên cho vay có quyền yêu cầu bên vay thực hiện, yêu cầu các chủ thể có thẩm quyền tham gia giải quyết tranh chấp phát sinh.

Căn cứ Điều 466 Bộ luật dân sự:

Điều 466. Nghĩa vụ trả nợ của bên vay

1.Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; …

3.Địa điểm trả nợ là nơi cư trú hoặc nơi đặt trụ sở của bên cho vay, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. …

5.Trường hợp vay có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả hoặc trả không đầy đủ thì bên vay phải trả lãi như sau:

a)Lãi trên nợ gốc theo lãi suất thỏa thuận trong hợp đồng tương ứng với thời hạn vay mà đến hạn chưa trả; trường hợp chậm trả thì còn phải trả lãi theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật này;

b)Lãi trên nợ gốc quá hạn chưa trả bằng 150% lãi suất vay theo hợp đồng tương ứng với thời gian chậm trả, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Việc hàng xóm của bạn không trả tiền mà họ đã vay cho bạn là đang không thực hiện đúng nghĩa vụ trả nợ của bên vay, gây ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của bạn. Bạn có quyền yêu cầu chủ thể có thẩm quyền tham gia vào giải quyết tranh chấp. Tùy thuộc vào nhu cầu của bạn và những chi tiết cụ thể mà bạn có thể lựa chọn cách xử lý thích hợp.

Trước tiên, nếu chỉ đơn thuần là hai bên có tranh chấp về việc thực hiện nghĩa vụ trả nợ. Căn cứ Khoản 3 Điều 26 Bộ luật tố tụng dân sự thì “tranh chấp về giao dịch dân sự, hợp đồng dân sự” là tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết Tòa án. Nói cách khác để giải quyết tranh chấp về việc bên vay không thực hiện đúng nghĩa vụ trả nợ như đã thỏa thuận, bạn có quyền khởi kiện ra Tòa án.  Tòa án có thẩm quyền giải quyết tranh chấp này của bạn thường là Tòa án nhân dân cấp huyện (quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh) nơi bên vay cư trú, làm việc.

Tuy nhiên, trong trường hợp bên vay có hành vi trốn tránh thực hiện nghĩa vụ trả nợ, bên vay có thể sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 175 Bộ luật hình sự:

Điều 175. Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

1.Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 4.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng … thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a)Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó hoặc đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả;

b)Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản. …

Tức là nếu người hàng xóm đã vay tiền của bạn có hành vi bỏ trốn hoặc có những hành vi gian dối để chiếm đoạt số tiền đã vay của bạn (ở đây là 8 triệu đồng) thì người này sẽ bị truy cứu trách nhiệm về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, nếu người vay có khả năng trả nợ cho bạn nhưng lại cố tình không trả hoặc việc mất khả năng trả nợ là do người đó sử dụng số tiền vay vào mục đích bất hợp pháp thì người này cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, nếu người này bị xử lý hình sự thì việc trả nợ cho bạn trong vụ án hình sự này không phải bắt buộc mà là một trong những yếu tố xem xét trách nhiệm của bên vay. Bởi, nếu bên vay trả hết nợ cho bạn, bên vay sẽ được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn có thể làm đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bên vay đang cư trú, làm việc để yêu cầu giải quyết. Để yêu cầu của bạn được giải quyết, bạn cần cung cấp cho Tòa những tài liệu, chứng cứ chứng minh bên vay có vay tiền của bạn kèm theo đơn khởi kiện.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191