Sai tên họ từ khi đi học tới lớn giờ sửa từ đâu cho đúng trình tự

Câu hỏi của khách hàng: Sai tên họ từ khi đi học tới lớn giờ sửa từ đâu cho đúng trình tự

Xin hỏi luật sư
Khi sinh ra và lớn lên là họ phạm, đi học từ lớp một đến hết lớp 12 đều mang tên họ phạm, rời ghế nhà trường mình đi bộ đội cũng mang tên họ phạm, từ bằng lái xe đến chứng minh nhân dân đều mang phạm văn lân sinh ngày 20- 8- 1974, bây giờ có chính sách làm lại bìa hộ khẩu, vẫn ghi tôi là họ phạm, nhưng lại ghi tôi là sinh ngày 4-7 -1974 tôi xuống hỏi Ủy ban nhân dân xã tìm lại giấy khai sinh thì lại ghi tôi là họ nguyễn sinh ngày 20-8-1974 , vậy tôi hỏi có ai biết và chỉ bảo cho tôi, bây giờ tôi đi làm lại họ đòi tôi 4 triệu, vậy mọi người cho tôi được biết lỗi này sai từ đâu, tôi phải làm lại từ đâu cho đúng trình tự, ai biết được thì chỉ bảo cho mình với, xin chúc cả nhà mình một ngày mới vui vẻ và hạnh phúc.


Luật sư Tư vấn Luật Hộ tịch – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 26/09/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Sai thông tin cá nhân trên giấy tờ

  • Luật hộ tịch năm 2014;
  • Nghị định số 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật hộ tịch;
  • Bộ luật Dân sự năm 2015;
  • Luật cư trú năm 2006 được sửa đổi, bổ sung năm 2013

3./ Luật sư trả lời Sai tên họ từ khi đi học tới lớn giờ sửa từ đâu cho đúng trình tự

Giấy khai sinh là loại giấy tờ tùy thân được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sớm nhất cho một con người để xác nhận về mặt pháp lý sự hiện diện của cá nhân đó, chứng nhận cá nhân đó đã được sinh ra. Về mặt pháp lý, các thông tin cá nhân của một người bao giờ cũng phải phù hợp với thông tin trên Giấy khai sinh. Do vậy, khi có sự mâu thuẫn về thông tin cá nhân so với thông tin được ghi trên Giấy khai sinh thì thông tin trên Giấy khai sinh luôn là thông tin được chấp nhận.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 6 Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì:

“2.Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung về họ, chữ đệm, tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với Giấy khai sinh của người đó.”

Nên khi có sự mâu thuẫn giữa thông tin cá nhân trên chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, học bạ,… và thông tin cá nhân trên Giấy khai sinh thì thông tin trên Giấy khai sinh được coi là thông tin đúng.

Trong trường hợp của bạn, thông tin trên Giấy khai sinh sẽ được coi là thông tin đúng (trừ trường hợp Tờ khai mà bố/mẹ bạn đã nộp khi làm thủ tục đăng ký khai sinh cho bạn ghi những thông tin khác với Giấy khai sinh hoặc phía cơ quan nhà nước có sai sót).

Để có thể sử dụng các giấy tờ trên mà không phải tiến hành các thủ tục đính chính từng giấy tờ một thì trên thực tế bạn có thể xin xác nhận của cơ quan có thẩm quyền để chứng minh hai người có họ, tên, ngày sinh,… như trên các giấy tờ cá nhân đều là một người. Tuy nhiên, việc chứng minh qua giấy xác nhận này không phải lúc nào cũng được chấp nhận.

Căn cứ Khoản 2 Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP:

“… 2.Cải chính hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch là việc chỉnh sửa thông tin cá nhân trong Sổ hộ tịch hoặc trong bản chính giấy tờ hộ tịch và chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch.”

Trong trường hợp của bạn, bạn cần làm thủ tục cải chính thông tin về họ trong Giấy khai sinh để chuyển họ trong Giấy khai sinh từ họ “Nguyễn” sang họ “Phạm” tại Ủy ban nhân dân huyện, để các thông tin cá nhân trên Giấy khai sinh khớp với các thông tin được ghi trong các giấy tờ còn lại. Để cải chính Giấy khai sinh, bạn cần nộp tờ khai theo mẫu và xuất trình bản chính giấy khai sinh của bạn và các giấy tờ liên quan để làm căn cứ cho việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ theo quy định thì công chức tư pháp- hộ tịch sẽ ghi nội dung thay đổi vào Giấy khai sinh (trong trường hợp cần xác minh thì có thể kéo dài nhưng không được quá 03 ngày làm việc).

Sau khi đã cải chính xong thông tin trong Giấy Khai sinh bạn có thể tiến hành thủ tục điều chỉnh thông tin cá nhân ghi trên Sổ hộ khẩu tại Công an xã (trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày có quyết định thay đổi của cơ quan có thẩm quyền)

Căn cứ Khoản 2 Điều 29 Luật Cư trú:

“…2.Trường hợp có thay đổi về họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh hoặc các thay đổi khác về hộ tịch của người có tên trong sổ hộ khẩu thì chủ hộ hoặc người có thay đổi hoặc người được ủy quyền phải làm thủ tục điều chỉnh. Người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu, giấy khai sinh hoặc quyết định đ­ược phép thay đổi của cơ quan có thẩm quyền về đăng ký hộ tịch; nộp phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.”

Theo đó, khi đến làm thủ tục điều chỉnh ngày, tháng, năm sinh của bạn được ghi trong Sổ hộ khẩu thì bạn cần xuất trình sổ hộ khẩu, giấy khai sinh của bạn. Và trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải điều chỉnh, bổ sung các thay đổi trong sổ hộ khẩu.

Như vậy, việc các giấy tờ sau này của bạn khác với giấy khai sinh gốc thì bạn cần bắt đầu cải chính thông tin về họ ghi trong giấy khai sinh gốc tại Ủy ban nhân dân huyện, sau đó làm thủ tục điều chỉnh thông tin về ngày, tháng, năm sinh ghi trên sổ hộ khẩu tại Công an xã theo các quy định trên.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191