Tài sản chung hay riêng?

Tài sản chung hay riêng?

Hai vợ chồng tôi chuẩn bị li hôn. Trước khi đăng kí kết hôn thì gia đình có sang tên chủ sở hữu một mảnh đất cho tôi (tài sản này trước đó là do tôi mua và nhờ chị ruột đứng tên) nhưng đến sau ngày kết hôn 2 tháng mới nhận được sổ đỏ. Vậy cho tôi hỏi khi li hôn chồng tôi có thể tranh chấp tài sản này với tôi không?

Gửi bởi: Ngọc Mai

Trả lời có tính chất tham khảo

Điều 43, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân…. Mảnh đất mà chị nói trên được gia đình sang tên cho chị trước khi kết hôn nên về nguyên tắc đó là tài sản riêng của chị. Nếu chị đã đứng tên giấy chứng nhận và không có thỏa thuận rằng nhập mảnh đất đó vào khối tài sản chung thì đó là tài sản riêng của chị, chồng chị không có quyền đòi chia khối tài sản này.

Trường hợp vợ chồng chị có thỏa thuận với nhau là nhập khối tài sản riêng đó thành khối tài sản chung vợ chồng và được thể hiện trên văn bản thỏa thuận hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy chứng nhận đứng tên cả hai vợ chồng) thì đó sẽ là tài sản chung vợ chồng. Khi đó chồng chị có thể yêu cầu chia tài sản này khi ly hôn.

Các văn bản liên quan:

Luật 52/2014/QH13 Hôn nhân và gia đình

Trả lời bởi: vietduc

1900.0191