Tài sản mua trả góp từ trước hôn nhân thì được chia thế nào?

Câu hỏi của khách hàng: Tài sản mua trả góp từ trước hôn nhân thì được chia thế nào?

Cả nhà cho em hỏi xe ô tô em đứng tên mua trả góp trước hôn nhân. Nhưng thanh toán và trả góp trong thời kì hôn nhân đều là chồng em trả. Vậy hỏi ly hôn em có được tranh chấp tài sản đó không ạ?


Luật sư Tư vấn Luật hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 06/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Xác định tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân

  • Luật hôn nhân và gia đình năm 2014
  • Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Tài sản mua trả góp từ trước hôn nhân thì được chia thế nào?

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đã lập một hợp đồng mua trả chậm, trả dần với bên bán về việc mua chiếc xe ô tô trên. Do vậy, chiếc ô tô của bạn vẫn được xác định là tài sản chung của hai bạn khi hai người ly hôn.

Việc chia tài sản này khi ly hôn sẽ được thực hiện theo thỏa thuận chung của hai bạn, trong trường hợp hai bên không thỏa thuận được thì có thể yêu cầu Tòa án giải quyết. Tòa án sẽ dựa trên những thông tin mà các bên cung cấp để quyết định quyền sở hữu đối với tài sản này của mỗi bên.

Căn cứ Điều 33 Luật hôn nhân và gia đình thì tài sản chung của vợ chồng bao gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp tài sản đó là tài sản riêng của vợ chồng do việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân, tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Theo đó, việc bạn ký hợp đồng mua trả góp chiếc ô tô trước hôn nhân không phải là căn cứ để xác định chiếc ô tô là tài sản riêng của bạn trước thời kỳ hôn nhân, do căn cứ Điều 453 Bộ luật dân sự:

Điều 453. Mua trả chậm, trả dần

1.Các bên có thể thỏa thuận về việc bên mua trả chậm hoặc trả dần tiền mua trong một thời hạn sau khi nhận tài sản mua. Bên bán được bảo lưu quyền sở hữu đối với tài sản bán cho đến khi bên mua trả đủ tiền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. …

Tức là, chiếc ô tô đó chỉ được xác lập quyền sở hữu cho bạn vào thời điểm bạn trả đủ tiền mua cho bên bán. Mà thời điểm đó lại là trong thời kỳ hôn nhân. Nên, chiếc ô tô được xác định là tài sản chung của vợ, chồng trong thời kỳ hôn nhân.

Ngoài ra, theo thông tin bạn cung cấp thì chính chồng của bạn mới là người bỏ tiền trả tiền mua chiếc xe đó, nên, nếu chồng của bạn chứng minh được điều này, chồng của bạn có thể sẽ được xác lập quyền sở hữu riêng với chiếc xe ô tô.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn có thể thỏa thuận với chồng của bạn về quyền sở hữu chiếc xe trên. Khi không thỏa thuận được thì có thể yêu cầu Tòa án giải quyết. Nhưng, với những thông tin bạn cung cấp thì chiếc ô tô trên được xác định là tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân, và rất có thể, chồng của bạn sẽ nhận được phần lớn quyền sở hữu tài sản này.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191